XÂY DỰNG VĂN HÓA HỌC TẬP TRONG DOANH NGHIỆP

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực, tạo động lực học tập, phát triển năng lực cho toàn thể nhân viên là mơ ước của không ít doanh nghiệp. Muốn làm được như vậy, người làm nhân sự & đào tạo nội bộ cần hiểu được cấu thành của một tổ chức học tập, cũng như cách thức xây dựng hệ thống đào tạo nội bộ hiệu quả. 

1. Hai đặc điểm của một tổ chức học tập

Một tổ chức học tập có 2 đặc điểm chính: (1) Cung cấp cơ hội học hỏi liên tục và (2) Khiến học tập trở thành một công cụ để đạt mục tiêu. 

Vì sao cần cung cấp cơ hội học hỏi liên tục? Đó là bởi mỗi cá nhân luôn tồn tại những “khoảng trống” năng lực cần được lấp đầy để mang lại hiệu quả công việc tốt hơn. Cơ hội học tập là vô hạn chừng nào mỗi cá nhân còn tiếp tục làm việc và trải qua những thử thách mới. Một tổ chức chỉ có những chương trình đào tạo hữu hạn hoặc không có một hệ thống đào tạo, đánh giá năng lực bài bản thì không thể được coi là một tổ chức học tập. 

Tuy nhiên, sẽ rất khó để khiến nhân viên tự giác, chủ động học tập nếu họ cảm thấy rằng việc học tập không mang lại lợi ích gì. Theo chia sẻ của chị Vũ Thị Thanh Thủy, diễn ra của workshop “Xây dựng hệ thống đào tạo và phát triển giảng viên nội bộ” diễn ra vào ngày 4/6 vừa qua, người làm nhân sự, đào tạo nội bộ cần phải biết cách gắn học tập với những mục tiêu nhất định mà nhân viên mong muốn đạt được. Để làm được điều này, cần xây dựng hệ thống đánh giá năng lực, cung cấp cơ hội thăng tiến, gia tăng lương thưởng dựa trên mức độ kiến thức, kỹ năng mà mỗi nhân viên tích lũy được.

Chị Thủy cho rằng, người làm đào tạo nội bộ cần phải biết gắn học tập với những mục tiêu mà nhân viên mong muốn đạt được.

2. Đặc điểm của hệ thống học tập lý tưởng

Môi trường học tập tốt & đảm bảo môi trường áp dụng những gì đã học

Bên cạnh việc cung cấp cơ hội học tập liên tục, người làm nhân sự, đào tạo nội bộ còn có trách nhiệm đảm bảo chương trình học có giá trị áp dụng cao cho thực tiễn. Rất nhiều chương trình đào tạo nội bộ với chi phí đắt đỏ nhưng vẫn không thể nâng cao năng lực cho nhân viên vì một lý do đơn giản: Học viên sau khi học lại không có môi trường áp dụng những gì được học. Tất cả chỉ nằm trên giấy trắng, lý thuyết vẫn hoàn lý thuyết. Đây là một sự lãng phí lớn về cả nhân lực, thời gian và tiền bạc.

Người học có tinh thần chủ động, tích cực

Động lực của người học là một trong những thách thức lớn nhất đối với người làm đào tạo nội bộ. Về cơ bản, động lực có thể được chia thành 2 phần: động lực bên trong và động lực bên ngoài. Trong khi động lực bên trong rất khó kiểm soát, phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh, tính cách của mỗi cá nhân thì động lực bên ngoài lại là yếu tố mà người làm đào tạo nội bộ có thể kiểm soát và tác động được. Nhìn chung, người làm nhân sự không nên coi việc đào tạo nội bộ là “liều thuốc” dành cho những nhân viên không đủ năng lực đảm nhiệm công việc. Thay vào đó, cách thức để gia tăng động lực bên ngoài chính là tạo ra môi trường học tập tích cực, thú vị, gắn việc học tập với những mục tiêu, lợi ích lớn hơn mà người học mong muốn đạt được.

Hệ thống giảng viên nội bộ sẵn sàng hỗ trợ việc học

Như đã đề cập ở trên, tạo động lực học tập không phải nghĩa vụ của mỗi nhân viên mà chính là trách nhiệm của người thực hiện công tác đào tạo nội bộ. Một giảng viên nội bộ chuyên nghiệp là người có khả năng xây dựng bài giảng một cách hệ thống, khoa học, phù hợp với phong cách học tập của người trưởng thành. Ngoài ra, họ còn cần có khả năng truyền đạt bài giảng cuốn hút, dễ hiểu, duy trì không khí lớp học sôi động, hào hứng.

Đọc thêm: 2 kỹ năng nhà đào tạo chuyên nghiệp không thể thiếu

Hệ thống đánh giá rõ ràng theo cấp bậc

Kết quả học tập của nhân viên cần được đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn, kỳ vọng được liệt kê trong khung năng lực. Sau chương trình đào tạo, khi đạt được những tiêu chuẩn này, nhân viên sẽ được xem xét tăng cấp bậc hoặc mức độ lương thưởng, đãi ngộ.

Khung năng lực đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng một tổ chức học tập. Hiểu một cách đơn giản, khung năng lực chính là bản phân cấp các cấp bậc năng lực khác nhau, cũng như những mô tả chi tiết về kỳ vọng, tiêu chuẩn năng lực cho mỗi cấp bậc. Dựa vào đây, chương trình đào tạo sẽ được thiết kế, điều chỉnh giúp nhân viên từng bước đạt được cấp bậc từ nhỏ tới lớn. 

Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp Việt hiện nay đều chưa có khung năng lực hoặc khung năng lực mới chỉ được xây dựng một cách cơ bản, đơn sơ. Giải pháp thứ hai dành cho những doanh nghiệp này chính là rà soát, kiểm tra lại toàn bộ hệ thống đào tạo nội bộ đang có: Đội ngũ giảng viên bao gồm những ai? Họ đang chuyên trách những mảng nào? Những mảng nào cần đào tạo thêm? Người học đang có những vấn đề gì? Họ kỳ vọng những gì trong công việc? Nắm được những thông tin này, người làm nhân sự có thể đưa ra những giải pháp sơ bộ giúp giải quyết nhu cầu đào tạo trước mắt.

 

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.

 



1 Comment

Comments are closed.