Workshop 30-10 : Virtual Trainng For Everyone

Ngày 30-10 vừa qua, HSM đã tổ chức chương trình đào tạo Virtual Training For Everyone. Chương trình với sự tham gia của hơn 150 anh chị học viên đến từ các công ty, doanh nghiệp, những người làm đào tạo, trainers trên toàn quốc.

Các học viên tham gia có rất nhiều kỳ vọng trong khóa học.

kỳ vọng của học viên
kỳ vọng của học viên

Đây cũng là những vấn đề, khó khăn mà các nhà đào tạo, quản lý đang gặp phải.

Phần đầu của chương trình, thầy Đàm Thế Ngọc – Giám đốc điều hành của HSM đã giúp các học viên hiểu đúng về virtual training:

Định nghĩa Virtual Training:

Virtual Training là một lớp học trực tuyến tương tác cao, có giảng viên hướng dẫn trực tiếp, với các mục tiêu học tập cụ thể, các học viên được kết nối cá nhân từ nhiều địa điểm khác nhau, tham gia đồng thời vào cùng 1 nền tảng lớp học trực tuyến.

định nghĩa virtual training
định nghĩa virtual training

Câu hỏi đặt ra là số lượng học viên của 1 lớp học Virtual Trainng là bao nhiêu để đảm bảo hiệu quả đào tạo?

Các khách mời đã tham gia thảo luận sôi nổi. Hầu hết mọi người lựa chọn con số 25. Trong thực tế đây chính là số lượng học viên tối đa theo tiêu chuẩn của 1 lớp học Virtual Training.

Với số lượng học viên này, giảng viên có thể kiểm soát được các học viên tham gia, chất lượng chương trình đào tạo cũng như các tương tác với học viên.

Câu hỏi tiếp theo được đưa ra là lợi ích của virtual training là gì ?

Các học viên đã tương tác và đưa ra rất nhiều ý kiến tuyệt vời. Thầy Ngọc đã đưa ra những lợi ích cốt lõi của virtual training:

  • Tăng hiệu quả chuyển đổi sau đào tạo : Virtual Training giúp chia nhỏ nội dung đào tạo từ đó giúp tăng hiệu quả đào tạo tới 17%
  • Tối ưu chi phí ( di chuyển, ăn uống, địa điểm)
  • Tổ chức linh hoạt, dễ dàng ( cả giảng viên và học viên)
  • An toàn trong đại dịch
  • Ghi hình lại và tái sử dụng dễ dàng hơn
lợi ích của virtual trainng
Lợi ích của virtual training

Thầy Ngọc cũng đề cập đến vấn đề kết hợp Virtual Training và các hình thức đào tạo khác để đạt được mục đích đào tạo.

Phần tiếp theo của chương trình, Thầy Đỗ Thành Công – Trưởng phòng đào tạo và phát triển của HSM chia sẻ về tính năng và các công cụ khi đào tạo trực tuyến.

công cụ và tính năng phổ biến
công cụ và tính năng phổ biến

Thầy Công đưa ra vấn đề lớn nhất hiện nay : thất bại lớn nhất của các giảng viên là không biết sử dụng công cụ khi đào tạo trực tuyến.

Các học viên đã chia sẻ rất nhiều công cụ đang sử dụng khi đào tạo trực tuyến.

Thầy Công đã chia sẻ 8 công cụ cơ bản cần có của một nền tảng để đáp ứng được virtual training:

  • Chat
  • Whiteboard
  • Screen & application share
  • Annotation
  • Poll
  • Breakout room
  • Hand raise
  • Reactions

 Có rất nhiều nền tảng phục vụ đào tạo trực tuyến trong đó Zoom là nền tảng đáp ứng đầy đủ tính năng nhất.

Với những nền tảng khác chưa đáp ứng đầy đủ tính năng, các giảng viên/trainers có thể sử dụng một số công cụ hỗ trợ khác. HSM gợi ý anh/chị kênh youtube giúp các giảng viên có thể học và làm chủ các công cụ một cách nhanh chóng: https://www.youtube.com/c/ThaoNgan

video hướng dẫn sử dụng nền tảng
video hướng dẫn sử dụng nền tảng

Lưu ý về các tính năng:

Tính năng Chat

tính năng chat
tính năng chat
  • Bật hộp chat liên tục từ đầu đến cuối : đây là cách để giúp kết nối với học viên tốt nhất
  • Đợi tối thiểu 10s để nhận câu trả lời của học viên
  • Tính năng chat chung và chat riêng

Tính năng screen share:

Đây là tính năng có nhiều người mắc lỗi nhất

loi thuong gap khi screen share
Những lỗi thường gặp khi screen share

Những gợi ý để có thể sử dụng tính năng screen share hiệu quả:

  • Bật chế độ trình chiếu slide trước, sau đó mới chia sẻ màn hình trình chiếu
  • Sử dụng 3 màn hình khi chia sẻ slide : 1 thiết bị để trình chiếu, 1 thiết bị để review vai trò học viên, 1 thiết bị để tương tác.

Tính năng whiteboard : thay thế bảng trắng và giấy viết trong đào tạo trực tiếp.

tính năng white board
tính năng white board

Tính năng polling:

Đây là một trong những tính năng hay nhất khi đào tạo Virtual Training, giúp Kích thích sự tham gia của tất cả học viên, đánh giá xem học viên nhận thức kiến thức đã đầy đủ chưa

tính năng polling
tính năng polling

Tính năng breakout room:

Đây cũng là một tính năng rất mạnh mẽ giúp tăng tính tương tác giữa các học viên trong lớp học Virtual Trainng. Giảng viên có thể chia nhóm rất nhanh dù số lượng học viên đông. Giảng viên cũng có thể join vào các group để tham gia thảo luận hay chia sẻ slide tới từng nhóm.

tính năng breakout room
tính năng breakout room

Tính năng giơ tay: là tính năng rất hay giúp kích thích học viên tương tác

tính năng giơ tay

Tính năng reaction:

Giúp giảng viên kiểm soát được học viên có theo dõi bài giảng hay không, học viên có nắm được nội dung bài giảng hay không.

Lời khuyên của Thầy Công là nên sử dụng tối đa tính năng có sẵn của nền tảng khi đào tạo trực tuyến.

Không cần biết quá nhiều công cụ mà cần sử dụng thành thạo và khai thác tối đa các công cụ.

Trong phần chia sẻ tiếp theo, anh Đàm Thế Ngọc tiếp tục chia sẻ về cách thiết kế bài giảng Virtual Trainng hiệu quả.

Cấu trúc bài giảng Virtual Training

3 sai lầm phổ biến khi thiết kế bài giảng Virtual Trainng

  • Biến thành bài thuyết trình
  • Giữ nguyên thời lượng và nội dung
  • Lớp học quá đông

Cấu trúc 1 bài giảng Virtual Training chuẩn quốc tế

cấu trúc bài giảng virtual trainng
cấu trúc bài giảng virtual trainng
Mở đầu:
  • Tương tác đầu giờ
  • Giới thiệu làm quen
  • Hướng dẫn học tập : để học viên làm quen và thành thạo công cụ. Tránh học viên hỏi lại trong quá trình học. Giúp buổi học hiệu quả hơn.
  • Nội dung khóa học
  • Mục tiêu khóa học
Phát triển:
  • Cung cấp thông tin
  • Lồng ghép hoạt động học tập
  • Đa dạng tương tác
  • Thực hành và phản hồi
Tổng kết:
  • Nhắc nhớ nội dung
  • Hỏi đáp
  • Giới thiệu nội dung tiếp theo
  • Bài kiểm tra/ bài tập về nhà

Các căn cứ để thiết kế bài giảng Virtual Trainng

  • Mục tiêu học tập : Khi kết thúc khóa học, học viên có thể : thực hiện điều gì, làm sao biết học viên đã thực hiện được điều đó
  • Thời lượng trung bình : 60 – 90 phút cho 1 bài giảng đạt hiệu quả đào tạo
  • Nền tảng công nghệ
  • Giảng viên : trình độ công nghệ, công cụ được trang bị….
  • Học viên : độ tuổi, công việc, trình độ công nghệ…

Bí quyết tương tác học viên hiệu quả khi đào tạo trên nền tảng trực tuyến

Thông thường 1 lớp học Virtual Training cứ 4 phút thì cần có 1 tương tác để duy trì sự tập trung của học viên

Phần cuối cùng của chương trình, giảng viên Đỗ Thành Công đã chia sẻ những bí quyết tương tác với học viên hiệu quả bao gồm 3T:

  • Thu hút ngay từ đầu: chủ động chào hỏi, kết nối những học viên mới vào lớp, hướng dẫn tương tác đầu giờ, cười nói vui vẻ, cởi mở, ghi nhận và phản hồi tương tác của học viên.
  • Thiết lập kết nối: gọi tên học viên, khen ngợi và ghi nhận, kết nối ý kiến học viên vào nội dung bài giảng
  • Trực quan hóa: giảng viên bật camera, giọng nói, khuôn mặt tích cực và nhiều năng lượng

Sau chương trình đào tạo, HSM đã nhận được rất nhiều đánh giá và feedback hào hứng và tích cực của các anh chị học viên. Đây là động lực to lớn để HSM tiếp tục cống hiến cho cộng đồng những giá trị hữu ích.

cảm nhận sau khóa học virtual training
Cảm nhận sau khóa học virtual training

Tổng kết lại chương trình đã chia sẻ với học viên cách hiểu đúng về virtual training, cấu trúc một bài giảng virtual training và các bí quyết để tăng tương tác trong lớp học virtual training.

Ngoài ra, HSM triển khai khóa học chuyên sâu “Virtual Training Master” để giúp anh chị làm chủ nền tảng trực tuyến và thực hành, triển khai bài giảng trực tuyến hiệu quả, nhuần nhuyễn. 

Để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất, anh chị vui lòng liên hệ: Ms Thanh Hà – 0968.164.391



Leave a Reply