NHÀ TUYỂN DỤNG PHẢI LÀM GÌ KHI ỨNG VIÊN BIẾN MẤT?

Ứng viên biến mất được xem là cơn ác mộng với nhiều nhà tuyển dụng. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Giải pháp giúp nhà tuyển dụng hạn chế điều này?

Oái oăm sự cố ứng viên biến mất

Robin Schooling, Giám đốc Nhân sự của Strio Consulting, còn nhớ một trường hợp ứng viên biến mất.

Năm 2005, Schooling lúc ấy làm chuyên viên tuyển dụng trong lĩnh vực khách sạn nhà hàng. Cô đã tuyển một vị trí lãnh đạo cấp cao. Theo dự kiến, người đó sẽ bắt đầu công việc vào sáng thứ Hai.

Cô nhớ lại: “Đó là cuộc tuyển chọn giữa hàng ngàn người, từ phỏng vấn đến đề nghị nhận việc. Nhóm điều hành rất mong muốn được làm việc ngay với người vừa được chọn.”

Tuy nhiên, ngày thứ Hai đến, và đột nhiên…ứng viên biến mất.

“Anh ta biến mất và không một ai có thể liên lạc được với anh ta nữa”, Schooling cho biết.

Việc ứng viên không đến nhận việc dẫn đến rất nhiều chỉ trích quá trình tuyển dụng của công ty.

Schooling chia sẻ: “Các quản lý tuyển dụng chắc chắn phải điều chỉnh cách tương tác với ứng viên sau sự cố đó. Chúng tôi đã nhận ra rằng cần phải đảm bảo ứng viên có đầy đủ thông tin về công việc và công ty. Sau cùng, kì vọng đặt ra là tất cả những ứng viên trải qua quá trình tuyển dụng đều mong muốn được làm việc tại công ty.”

Đây là lời khuyên dành cho các nhà nhân sự trong bối cảnh ngày càng nhiều ứng viên biến mất. Ứng viên biến mất trong quá trình tuyển dụng. Ứng viên không tham gia phỏng vấn. Hay thậm chí ứng viên chấp nhận lời mời nhưng sau đó lại không xuất hiện.

ung vien bien matỨng viên biến mất bằng cách im lặng

Tình huống này xảy ra khi ai đó đột ngột cắt đứt mọi liên lạc mà không hề giải thích.

Các công ty cho biết ngày càng nhiều nhân viên mới và ứng viên biến mất theo kiểu này. Điều này gây tổn hại đến kế hoạch nhân sự và làm mất thời gian của các nhà tuyển dụng.

Claire Petrie, quản lý nhân sự tại Remedy Intelligent Staffing chia sẻ một trường hợp ứng viên biến mất khác. Cô cho biết, khi rơi vào các trường hợp này, nhà nhân sự thường rất mệt mỏi. Đặc biệt là với một ai đó mà họ đã thực sự tin tưởng.

Khi tuyển dụng một vị trí trực điện thoại trung tâm, Petrie đã làm việc với một ứng viên có kinh nghiệm làm bán thời gian cho một vị trí làm toàn thời gian.

Cô nhớ lại: “Anh ta đã nộp đơn với hồ sơ tuyệt vời và vượt qua vòng phỏng vấn. Anh ta đã chấp nhận lời đề nghị làm việc”.

Tuy nhiên, đến khi chuẩn bị cho đợt đào tạo đầu tiên tại công ty, anh ta không xuất hiện.

Petrie nói: “Tôi đã gọi điện nhưng anh ta không hề nghe máy. Tôi thử lại vào hôm sau. Lo lắng rằng anh ta có thể gặp tai nạn hay trường hợp khẩn cấp nào đó. Nhưng khi tôi hỏi chuyện gì đã xảy ra thì lại nhận được thông báo rằng người đó đã nhận việc khác mà quên gọi lại. Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thực sự trở thành cộng sự tốt. Qua đó, tôi thấy rằng bất kì ai, thậm chí những người chắc chắn nhất, cũng có thể biến mất trong quá trình tuyển dụng”.

Ứng viên biến mất gây nhiều thiệt hại cho nhà quản lý

Tanya Bourque, nhà sáng lập của OpExpert, chia sẻ. Tỉ lệ ứng viên biến mất mà cô ấy đã trải qua trong năm 2018 đã tăng lên đáng kể. Việc cố gắng theo dõi ứng viên ngày càng trở nên vô ích.

Bourque từng xếp 10 ứng viên phỏng vấn trực tuyến với 10 công ty khách hàng đang cần tuyển người.

“Chỉ 4 trong số đó xuất hiện. Tôi đã bị chỉ trích rất nhiều. Tôi phải làm việc nhanh chóng để cố gắng liên hệ với những ứng viên khác. Mặc dù tôi đã dùng email và gọi điện nhưng vẫn không có bất cứ phản hồi nào.”

Nhưng việc ứng viên biến mất lại thể hiện nhiều vấn đề lớn hơn là sự tổn thương hay cách giao tiếp kém của nhà nhân sự.

Brian Kropp, Phó chủ tịch Nhân sự tại công ty nghiên cứu và tư vấn Gartner, cho biết thực trạng này gây ra một chi phí tốn kém cho các tổ chức.

Sarah Smart, Phó chủ tịch công ty tuyển dụng toàn cầu McLean, nói rằng: “Ứng viên biến mất là thực trạng xảy ra ở khắp nơi. Trong khi những nhà lãnh đạo hàng đầu tin rằng họ đã sẵn sàng để chạy dự án, và các nhà nhân sự thì chuẩn bị cho việc tuyển dụng vị trí khác, giờ tất cả phải bắt đầu quá trình tuyển dụng lại từ đầu khi nhân viên mới không xuất hiện.”

Nguyên nhân ứng viên biến mất: Do thời thế đã thay đổi?

Ông Steve Browne, một trong những thành viên hội đồng lãnh đạo của SHRM, đề xuất rằng sự gia tăng của thực trạng ứng viên biến mất nên là sự thức tỉnh đối với các nhà nhân sự.

“Có sự thay đổi hành vi giữa người sử dụng lao động và người lao động. Suy nghĩ truyền thống rằng quá trình ‘tôi nộp đơn tìm việc, tôi phỏng vấn, tôi được chọn và tôi bắt đầu công việc’ đã qua. Ứng viên ngày nay nghĩ họ như những người tự do và chủ động trong công việc. Họ không nợ nhà tuyển dụng bất cứ điều gì. Toàn bộ ý tưởng về lòng trung thành và tính chuyên nghiệp đều trở nên lỗi thời”.

Ông cho rằng cách thức tuyển dụng cũ sẽ nhanh chóng thất bại. Các nhà nhân sự cần linh hoạt để thích nghi với lực lượng lao động thường xuyên thay đổi.

“Các nhà nhân sự cần chuẩn bị bản thân thật thu hút và luôn sẵn sàng. Nếu ai đó không xuất hiện trong buổi phỏng vấn hoặc vào ngày bắt đầu công việc, thay vì buồn chán thì hãy tiếp tục hành động, sáng tạo và giải quyết vấn đề với một giải pháp mới và các chiến lược thay thế khác.”

Có thể bạn quan tâm đến các cách để thu hút và giữ chân nhân viên

ung vien bien mat 2Giải pháp nào cho nhà tuyển dụng để hạn chế ứng viên biến mất

Phỏng vấn nhiều người cùng lúc

Một vài nhà tuyển dụng sử dụng phương án phỏng vấn nhiều ứng viên cùng lúc. Họ lo ngại rằng phân nửa trong số đó sẽ không bao giờ xuất hiện.

Staney cho rằng: “Nếu bạn đang trong môi trường có nhu cầu tuyển dụng lớn với công nghiệp dịch vụ hay bán lẻ, bạn nên đổi sang các sự kiện tuyển dụng nơi bạn có thể xếp lịch từ 30 đến 60 người đến phỏng vấn cùng lúc để phòng ngừa sự biến mất của vài người trong số đó.”

Browne nói: “Trước đây, nếu chúng tôi có 2 vị trí cần tuyển dụng, chúng tôi sẽ hẹn 4 cuộc phỏng vấn. Nhưng chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận. Bởi nếu cả 10 người cùng tham gia phỏng vấn thì đó chính là một phần thưởng.”

Tuyển dụng liên tục

Schooling đã thúc đẩy người quản lý tuyển dụng của cô ấy để tuyển dụng liên tục. Cô tin rằng cách này có thể giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi những ứng viên biến mất.

“Cứ tiếp tục phỏng vấn, tiếp tục trò chuyện với ứng viên và duy trì điều này. Đừng bao giờ ngừng tuyển dụng. Nếu một người biến mất hoặc không thành công vì lí do nào đó, chúng ta vẫn có kế hoạch thay thế khác.”

Rút ngắn quá trình tuyển dụng

Petrie giải thích rằng ứng viên biến mất xảy ra khá thường xuyên trong giai đoạn tuyển dụng. Lý do là vì quá trình lựa chọn diễn ra trong thời gian gian quá dài.

Cô khuyên người quản lí tuyển dụng của mình hãy rút ngắn quá trình này lại. Cần giới hạn số vòng phỏng vấn và cung cấp phản hồi về kết quả sớm nhất cho ứng viên.

“Nếu bạn để ứng viên đi mà không có phản hồi sau đó, xác suất họ biến mất khá lớn.”

Schooling nhấn mạnh vai trò của tuyển dụng nhanh: “Chúng tôi không muốn lãng phí bất cứ giây phút nào. Chúng tôi phải làm các đề nghị nhận việc sau khi phỏng vấn ngay lập tức.”

Ứng viên thường được phỏng vấn và nhận việc trong cùng một ngày tại LaRosa của ông Browne. Ông cho biết: “Nếu bạn cân nhắc quá lâu, ứng viên sẽ có các lựa chọn khác”.

Giữ kết nối với ứng viên

Sarah Smart cho rằng: “Công việc của nhân sự là giữ kết nối với ứng viên. Kể từ lần đầu tương tác đến ngày đầu nhận việc của họ.”

Tại công ty Hilton, điều này được thực hiện bằng công nghệ. Họ khuyến khích các nhà tuyển dụng xây dựng mối liên kết cá nhân với ứng viên.

Cô Smart chia sẻ: “Họ có nhiều công cụ khác nhau để việc liên lạc với ứng viên trở nên thuận lợi hơn. Họ được thoải mái sử dụng mạng xã hội. Kết nối qua hệ thống ATS (hệ thống theo dõi ứng viên), CRM (Hệ thống quản lý kết nối ứng viên). Tùy chỉnh tin nhắn thông qua mạng lưới nhân tài được lựa chọn.”

Cân bằng khối lượng công việc của nhân sự cũng rất quan trọng.

“Nếu bạn có quá nhiều yêu cầu, bạn sẽ không thể theo dõi hết được lượng ứng viên của mình. Ít tự do và ít thời gian để thực sự phát triển các mối quan hệ cá nhân.”

Tạo điều kiện để ứng viên chọn mình

Cho ứng viên thấy lý do nên lựa chọn công ty mình là cách hạn chế ứng viên biến mất.

Không phải tất cả các tổ chức đều có thể cung cấp dịch vụ đón tiếp sang trọng. Nhưng quan trọng, bất cứ ai tham gia vào quá trình tuyển dụng đều sẽ giao tiếp với ứng viên. Và các nhân viên mới phải thật hiệu quả để ngăn chặn sự biến mất của họ.

Ông Browne cho rằng: “Cung cấp các kì vọng rõ ràng với công việc họ sẽ đảm nhận sắp tới là gì. Làm một buổi giới thiệu môi trường làm việc. Cho họ thấy công việc là gì, đồng nghiệp của họ là ai và khiến họ cảm thấy thoải mái. Đó không phải là cuộc phỏng vấn về văn hóa. Mà là cho họ một cái nhìn tổng quát về văn hóa công ty. Tôi muốn ứng viên chọn mình thay vì tôi chọn họ.”

Schooling đảm bảo chắc chắn các ứng viên có đầy đủ thông tin họ cần về công việc trong suốt quá trình phỏng vấn.

“Cung cấp càng nhiều sự rõ ràng xung quanh lịch trình, đánh giá công việc và các khía cạnh khác của công việc sẽ giúp tránh tình trạng ứng viên biến mất giữa chừng.”

Nhấn mạnh lợi thế cạnh tranh trước ứng viên

Đây là một cách khác để ngăn chặn tình trạng ứng viên biến mất.

Doanh nghiệp cần đảm bảo các gói bồi thường, phúc lợi và văn hóa làm việc của mình. Và cho ứng viên thấy những điều đó là lợi thế cạnh tranh trên thị trường tuyển dụng.

Nhấn mạnh sự khác biệt này trong suốt buổi phỏng vấn và quá trình hội nhập. Các ứng viên ngày nay rất hiểu biết. Họ mong muốn tìm hiểu về các lợi ích họ có được khi lựa chọn làm việc với công ty.

Ông Staney khuyến nghị , các nhà tuyển dụng nên có vai trò như một người hướng dẫn sự nghiệp đối với ứng viên và phát triển mối quan hệ minh bạch với họ.

“Cho họ biết rằng bạn đang rất chân thành. Nếu họ cân nhắc nghiêm túc về các cơ hội khác, bạn có thể hi vọng họ sẽ thay đổi”.

Nguyên tắc là nếu nhà tuyển dụng trung thực và tư vấn nhiệt tình, việc ứng viên biến mất ít xảy ra hơn. Các ứng viên sẽ cảm thấy thoải mái trò chuyện với nhà tuyển dụng về những gì đang xảy. Thay vì lựa chọn cách biến mất.

ung vien bien mat 1Cách giữ chân nhân viên mới

Không chỉ có ứng viên biến mất. Các nhân viên mới cũng có khả năng không xuất hiện vào ngày bắt đầu làm việc.

Một trong những cách hiệu quả để ngăn chặn sự biến mất của nhân viên mới là bắt đầu liên kết họ với công ty ngay lập tức sau khi họ chấp nhận lời mời nhận việc.

Staney cho biết: “Công việc của chúng tôi chưa xong khi chúng tôi có được chữ kí của ứng viên. Tuyển dụng các nhà quản lí nên bắt đầu gắn kết họ vào công ty. Giới thiệu họ với mọi người để họ có cảm giác là một phần của nhóm và bắt đầu quá trình hòa nhập văn hóa. Nếu họ gắn kết và hào hứng bắt đầu, họ có thể không nghĩ đến những cơ hội khác nữa”.

Kropp cho rằng quản lí nên tận dụng thời gian trước khi nhân viên mới bắt đầu công việc để phát triển mối quan hệ với họ.

“Bạn có thể sáng tạo các trải nghiệm đặc biệt cho nhân viên mới khi họ đến gặp nhóm. Nếu bạn đặt lịch bắt đầu làm việc cho một nhóm người, hãy để họ gặp nhau và mời họ bữa trưa trước khi bắt đầu công việc.”

Quá trình hội nhập có thể kéo dài từ một đến ba tuần. Trong suốt thời gian này, nhà nhân sự có thể liên lạc với các nhân viên mới mỗi ngày. Điều này thực sự có giá trị trong việc gắn kết họ gần hơn với công ty trước khi công việc chính thức bắt đầu.

Chiến lược giữ chân nhân tài cho các nhà tuyển dụng tham khảo thêm tại đây

 

THEO PACE & SHRM.ORG

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.

 



error: