TRAIN THE TRAINER: 05 ĐỊNH LUẬT HỌC TẬP CỦA NGƯỜI TRƯỞNG THÀNH

Train the trainer (Giảng viên chuyên nghiệp) là loạt bài viết về kỹ năng giảng dạy HSM tổng hợp và Việt hóa từ những trang đào tạo uy tín trên thế giới. Mong rằng series này sẽ đem lại những kiến thức và giá trị thiết thực giúp các anh chị là cán bộ đào tạo nâng cao kỹ năng giảng dạy của mình để trở thành những “trainer” chuyên nghiệp. 

Những năm qua, thế giới đã quen thuộc với “05 định luật học tập dành cho người trưởng thành” được phát triển bởi Bob Pike. Bộ định luật này cùng với những lời dạy của thầy Khổng Tử là nền tảng cho những kỹ thuật đào tạo sáng tạo và phương thức lấy học viên làm trung tâm của tổ chức Bob Pike Group. 

Định luật 01: Người trưởng thành thực ra là những “đứa trẻ to xác”

Hãy nhớ các hoạt động học tập khi chúng ta còn nhỏ – tập tô màu, tập vẽ, vv – đều là những hoạt động rất trực quan. Trẻ con học qua trải nghiệm và thực hành, và đó là cách mà chúng ta có thêm kinh nghiệm. Khi trưởng thành, ta đưa những trải nghiệm đa dạng của mình vào các chương trình đào tạo. Chúng ta muốn được ghi nhận và khen ngợi vì những trải nghiệm đó. 

Nếu ngay khi còn thơ bé, ta đã có thể phát hiện và học hỏi kiến thức mới, thì khi trưởng thành, ta còn có thể tiếp thu được nhiều hơn như thế nào nữa?

Định luật 02: Mọi người không tranh luận với những dữ liệu mà chính họ đưa ra

Nếu chúng tôi đưa ra một dữ liệu nào đó trong chương trình đào tạo của mình, bạn có thể tin chúng tôi nghĩ rằng thông tin đó là chính xác. Nhưng khi chúng tôi đưa ra một thông tin, không có nghĩa rằng chính bạn sẽ tin điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn là người đưa ra thông tin đó, bạn sẽ tin tính xác thực của nó. Khi chúng tôi để các nhóm thảo luận và liệt kê các đặc điểm của nhà lãnh đạo hiệu quả, mọi người trong nhóm đều cảm thấy những đặc điểm đó chính xác. Và thông thường, trong quá trình thảo luận, học viên sẽ đưa ra tầm 80% những gì chúng tôi định chia sẻ, và chúng tôi chỉ cung cấp thêm 20% thông tin còn lại. Chúng tôi phát hiện rằng học viên cởi mở và sẵn sàng đón nhận 20% thông tin kia nếu chúng tôi trình bày cả những dữ liệu mà học viên đã nêu ra. 

Định luật 3: Hiệu quả học tập tỉ lệ thuận với mức độ hứng thú của học viên 

Niềm vui học tập có thể đến từ sự tham gia và tập trung của học viên. Không phải ai trong chúng ta cũng có khả năng “giải trí” và lôi cuốn khán giả hàng giờ như Bob Hope hay Tim Allen. Nhưng những người làm công tác đào tạo như chúng ta không nhất thiết phải đạt đến trình độ như vậy. Chúng ta có thể dựa vào năng lượng, sự tham gia và tập trung của học viên và đưa vào chương trình những hoạt động tạo hứng thú và mang tính giải trí. Một chút dí dỏm sẽ giúp giãn bầu không khí căng thẳng của buổi học rất nhiều. Và một môi trường thoải mái sẽ giúp học viên cởi mở để tiếp nhận thông tin hơn.

Định luật 4: Hoạt động học tập sẽ không diễn ra cho đến khi hành vi thay đổi 

Trong đào tạo, việc bạn biết gì không quan trọng. Điều quan trọng nằm ở việc bạn sẽ làm gì với kiến thức đó. Đây là lí do vì sao phần thực hành lại quan trọng đến vậy trong các chương trình đào tạo. Nếu chúng ta muốn thay đổi hành vi của người khác, ta cần cho họ càng nhiều cơ hội càng tốt để họ chấp nhận và đồng thuận với các ý tưởng mới trong một môi trường học tập an toàn. C.S. Lewis đã nói: “Người từng trải sẽ không bao giờ phải sợ người chỉ biết nói suông.” Hãy cho học viên có trải nghiệm vận dụng kiến thức và kỹ năng trong lớp học để họ cởi mở với việc áp dụng trong thực tế hơn. 

Định luật 5: Tinh khôn nhờ học hỏi, Cứng cỏi nhờ luyện rèn

Khi bạn có thể truyền đạt kiến thức của mình cho người khác, thì chúng tôi với tư cách là những người làm đào tạo, biết rằng bản thân đã làm tốt việc của mình. Việc chúng tôi có thể làm gì hay dạy bạn làm gì không quan trọng. Điều quan trọng là liệu chúng tôi có dạy bạn đủ tốt để bạn có thể truyền tải kỹ năng cho người khác không. Thước đo hiệu quả đào tạo chính xác nhất chính là liệu học viên có thể lan tỏa kiến thức tới những người khác hay không.

Để biết thêm những bí quyết thiết kế bài giảng chuyên nghiệp, hãy tham gia khóa học “Train the Trainer: Giảng viên chuyên nghiệp” của HSM và được tư vấn bởi các chuyên gia hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Learning & Development. 

Việt hoá bởi Học viện Chiến lược nhân sự HSM

Nguồn:
The Bob Pike Group’s Five Laws of Adult Learning
https://www.bobpikegroup.com/trainer-blog/creative-training-techniques-101-the-basics



error: