CÁCH MẠNG CHUYỂN ĐỔI KỸ THUẬT SỐ (CÁCH MẠNG SỐ): LÀM SAO ĐỂ GẮN KẾT ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ?

Chuyển đổi kỹ thuật số (digital transformation) là một xu hướng tất yếu của kỷ nguyên công nghệ. Khoa học kỹ thuật phát triển từng ngày. Các công ty trong nhiều ngành công nghiệp đang phải đối mặt với cuộc cách mạng số với nhiều yếu tố cạnh tranh mạnh. Công tác nhân sự cũng không phải ngoại lệ. 

Hiện trạng của cuộc cách mạng số

Cách mạng số không phải là cuộc chơi của riêng chủ thể nào. Ai cũng có vai trò nhất định trong việc xác định nhu cầu công nghệ, thiết kế giải pháp và thực hiện hiệu quả. Từ nhà lãnh đạo doanh nghiệp, công nghiệp, cho tới nhân viên và các nhà cung cấp công nghệ. Trong đó có cả những người làm nhân sự.

Nói chuyện với các nhà quản lý và nhân viên về cách mạng số ở một số ngành công nghiệp chủ chốt, tác giả bài viết quan sát được hai vấn đề:

Cuộc cách mạng số ở nhiều tổ chức và nhiều lĩnh vực chỉ mới ở các giai đoạn đầu. Nhiều chuyên gia từng dự đoán cách mạng số sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực tích cực nhất định. Tuy nhiên hiện tại những yếu tố này vẫn chưa hiện diện.

Theo một cách nào đó, đây là một lợi thế. Bởi vấn đề quan sát thứ hai cho thấy. Trong giai đoạn đầu này, các chiến lược và quy trình cần thiết cho sự quản lý công nghệ cải tiến hiệu quả vẫn chưa được phát triển tại nhiều tổ chức.

Sự thay đổi đáng kể trong thiết kế và thực thi sẽ rất cần. Nếu công nghệ được nhận ra đầy đủ các giá trị tiềm năng đối với cải thiện hiệu suất làm việc, tạo ra tỉ lệ lợi nhuận cao và kết quả công việc tốt hơn.

Tiếp cận cách mạng số bằng mô hình mới

Làm thế nào để quản lý hiệu quả quá trình cách mạng số? Làm sao để cách mạng số phục vụ việc cải tiến vận hành, hiệu suất và trải nghiệm khách hàng?

Trước đây, cách tiếp cận theo tuần tự chiếm ưu thế hơn. Đó là do sự khác biệt giữa mục tiêu kinh doanh và chiến lược nhân sự. Các nhà cung cấp phát triển sản phẩm. Sau đó bán lại cho các giám đốc công nghệ thông qua những cuộc đàm phán đối lập (khi mà bên này không thể hiểu bên kia). Các nhà quản lý phải tiếp tục đấu tranh để tích hợp công nghệ mới với nhân sự. Mục đích cuối cùng là đạt được mục tiêu kinh doanh.

Một mô hình tích hợp liên kết giữa thiết kế chiến lược kỹ thuật số với thiết kế nguồn nhân lực trong tương lai đã chính thức được bắt đầu. Mô hình “làm việc bằng kỹ thuật số – gắn kết nhân lực” được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Có thể kể đến như vận tải, năng lượng, công nghệ, bảo hiểm và hàng hóa tiêu dùng. Mô hình này đã cho thấy một sự chuyển đổi số thành công và cải thiện hiệu suất.

Những điểm mù hiện tại

Các tổ chức nói về tính nhanh nhẹn và liên chức năng của các nhóm. Tuy nhiên lại ít khi áp dụng suy nghĩ này để gắn kết đội ngũ nhân sự trong việc lên kế hoạch hoặc thực hiện.

Lý tưởng nhất là giám đốc công nghệ (CDO) sẽ là người chủ chốt trong hoạt động gắn kết này. CDO có kỹ năng diễn giải về sự cải tiến của công nghệ. Họ cũng hiểu rõ về các quy trình cần thiết trong tổ chức. Do đó, các CDO có thể thực hiện thành công công nghệ mới này trong cuộc cách mạng số.

Các CDO là vị trí thiết yếu ngay trung tâm của quá trình tích hợp. Nhưng trong thực tế vai trò này trong nhiều công ty lại chưa được xác định rõ ràng.

cach mang so 1

Lưu ý khi áp dụng mô hình tiếp cận mới trong cách mạng số

Trong mô hình tích hợp mới, sự hợp tác giữa các nhà cung cấp, nhân viên và quản lý đã hợp nhất  kiến thức về kinh doanh và công nghệ để áp dụng trực tiếp đến sự vận hành của doanh nghiệp. Thiết kế mô hình cũng cân nhắc đến quá trình làm việc. Bên cạnh đó cũng tập trung đến cách công nghệ có thể tăng đầu vào của từng người.

Dưới đây là một số đặc điểm quan trọng của mô hình phương pháp mới trong cuộc cách mạng số:

  1. Tích hợp quá trình một cách trực tiếp giữa chiến lược nhân sự và chiến lược kinh doanh.
  2. Đào tạo liên tục và đa chiều để chuẩn bị các công nghệ mới và các lựa chọn khác đi kèm.
  3. Nhân sự, nhân lực giúp xác định vấn đề, các lựa chọn giải pháp và điều chỉnh thích hợp.
  4. Xây dựng chiến lược phát triển nhân sự dựa trên sự gắn kết của nhân lực.

Đào tạo nhân sự ngay từ giai đoạn đầu

Nếu đợi đến khi công nghệ mới được giới thiệu mới đào tạo nhân viên sử dụng thì quá trễ.

Thay vào đó, công ty muốn chủ động trong cuộc cách mạng số cần đào tạo nhân viên liên tục. Mục đích là để họ có kỹ năng phân tích và kỹ năng xã hội. Thêm các giá trị trong những buổi thảo luận về cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Từ đó cải thiện sự vận hành và thay đổi quá trình làm việc. Thay đổi các yêu cầu về kỹ năng để làm việc hiệu quả hơn với những công nghệ mới.

Chúng ta vẫn thường nghe các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực lặp đi lặp lại. Rằng nhu cầu đào tạo và đào tạo lại sẽ thể hiện tốt nhất ở cuối chu kỳ phát triển.

Mặc dù chiêu mộ nhân tài hiểu biết về kỹ thuật số là cần thiết. Nhưng việc nâng cao kỹ năng cho lực lượng nhân sự cũng đang là điểm mù với nhiều công ty. Điều này dẫn đến thực trạng là các khóa đào tạo nhân sự chuẩn bị cho cuộc cách mạng số không hề đạt hiệu quả.

cach mang so

Các yếu tố dẫn đến thành công cho việc chuyển đổi trong quá trình cách mạng số

Một quá trình chuyển đổi cách mạng số thành công cần có nhiều yếu tố. Bao gồm tổ chức, sự hợp tác và con người trong mô hình mới và toàn diện:

  1. Giám đốc công nghệ đóng vai trò là người tích hợp hệ thống, hỗ trợ quá trình thay đổi.
  2. Đầu tư và đào tạo đầy đủ nhân sự trước khi quá trình thực hiện diễn ra. Nhằm đảm bảo đội ngũ nhân viên có các kỹ năng và sự sẵn sàng làm việc hiệu quả với công nghệ số mới.
  3. Các nhà cung cấp, những quản lý nội bộ công ty và nhân viên cùng nhau xác định vấn đề và cơ hội mà công cuộc số hóa có thể giải quyết.
  4. Nhóm thiết kế xem xét sự thay đổi hệ thống có thể làm tăng hiệu quả khả năng thực hiện công việc hay các nhiệm vụ khác không. Cân nhắc việc thay đổi yêu cầu về các kỹ năng của nhân viên để hoàn tất quá trình chuyển đổi số sau đó. Đây là một quá trình dài hạn chứ không phải là sự thay đổi một lần.
  5. Nhân viên, quản lý và các chuyên gian liên quan gần nhất với công việc sẽ được tập trung đầu tư chuẩn bị cho công cuộc cách mạng số trong quá trình thiết kế và thực thi ngay từ đầu.

Hãy học cách suy nghĩ của người Nhật Bản: “Con người đem lại sự thông thái cho máy móc”.

Trong cuộc cách mạng số, các công ty cần phải có những hành động nhanh chóng để không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực.

THEO PACE & HRMASIA

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.


error: