NHÀ TUYỂN DỤNG THÀNH CÔNG: KHÔNG NÊN XEM NHẸ ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ

Đào tạo nghiệp vụ tuyển dụng tác động thế nào vào hiệu quả tuyển dụng và khả năng phát triển nghề nghiệp của nhà tuyển dụng?

Vì sao các nhà tuyển dụng nên được đào tạo nghiệp vụ thường xuyên?

Phù hợp với sự phát triển của thời thế

Để thực hiện công tác tuyển dụng, doanh nghiệp có thể có nhiều cách phân bổ nguồn lực khác nhau. Có doanh nghiệp có bộ phận/nhân sự làm công tác tuyển dụng chuyên trách. Có doanh nghiệp đưa hoạt động tuyển dụng vào nhiệm vụ của bộ phận chức năng-nơi sử dụng nhân sự.

Dù theo cách thức nào, việc tuyển dụng cũng luôn là thách thức với các doanh nghiệp. Do sự biến hóa nhanh chóng và ít theo quy luật của thị trường lao động Việt Nam hiện nay.

Người cần tìm việc có vẻ rất nhiều. Nhưng ứng viên chất lượng, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng lại dường như khan hiếm. Các cách thức và mô hình tuyển dụng trước đây vẫn hiệu quả thì nay không còn hữu dụng nữa.

Vì vậy, việc trang bị các năng lực “lõi” cho nhà tuyển dụng để có thể tiếp cận, bắt kịp các thay đổi trong thị trường lao động, nhằm làm công tác tuyển dụng đạt hiệu quả cao hơn luôn luôn là việc nên được ưu tiên.

Trong phạm vi bài viết này, khái niệm “nhà tuyển dụng” được sử dụng cho tất cả các vị trí đang thực hiện công việc tuyển dụng (chuyên trách hoặc không chuyên trách).

Đọc thêm: 7 xu hướng tuyển dụng mới nhất 2019

Tăng chất lượng và hiệu quả công tác tuyển dụng

Khi làm công việc tuyển dụng, nhà tuyển dụng luôn cần học hỏi và trui rèn. Nhà tuyển dụng cần không ngừng phát triển kiến thức, trình độ của bản thân. Để công tác tuyển dụng trở nên hiệu quả, năng lực và hiểu biết của nhà tuyển dụng không chỉ dừng lại ở những nghiệp vụ của người làm nhân sự mà đòi hỏi rộng hơn như vậy rất nhiều.

Nhà tuyển dụng cần liên tục nâng cao các cách thức mang tính chiến lược. Sao cho có được nguồn ứng viên chất lượng và dồi dào hơn. Từ đó sàng lọc và lựa chọn ứng viên hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cần biết cách tận dụng các lợi thế của cả hai phương thức đào tạo nâng cao về nghiệp vụ tuyển dụng – chính thống và phi chính thống – để phát triển kỹ năng tuyển dụng và nâng cao vị thế trong nghề nghiệp.

nha-tuyen-dung-va-dao-tao-nghiep-vu
Nhà tuyển dụng cần liên tục học hỏi, tư duy để tạo ra kết quả làm việc tốt nhất

Nhà tuyển dụng ở mọi trình độ đều cần học hỏi và được đào tạo

Việc học hỏi và được đào tạo không ngừng về nghiệp vụ không phải câu chuyện chỉ dành cho các nhà tuyển dụng mới vào nghề, “tay ngang” hoặc nhà tuyển dụng chuyên trách. Mà còn cần thiết cho hầu hết tất cả vị trí công việc liên quan tới nghiệp vụ tuyển dụng.

Các xu hướng của ngành luôn luôn thay đổi. Công nghệ phát triển và đổi mới không ngừng. Kéo theo đó là các cơ hội việc làm, nghề nghiệp cũng thường xuyên biến động. Các chương trình đào tạo về tuyển dụng giúp nhà tuyển dụng luôn giữ nhịp cập nhật với xu thế. Đồng thời, giúp nhà tuyển dụng không bị công nghệ “bỏ lại” phía sau.

Vậy, với các cấp độ công việc khác nhau, các nhà tuyển dụng cần học gì cho hiệu quả và thiết thực?

Đối với nhà tuyển dụng mới bắt đầu hoặc chuẩn bị làm công việc tuyển dụng:

Việc trang bị các kỹ năng và kiến thức cơ bản là cực kỳ cần thiết. Việc này không những giúp nhà tuyển dụng “lính mới” có thể thực hiện công việc một cách đúng đắn. Mà còn giúp giảm lãng phí nguồn lực do phải tự mày mò, “dò tìm” hướng đi trong nghề.

Tham gia vào các khóa đào tạo cơ bản về tuyển dụng cũng là một tiền đề giúp nhà tuyển dụng mở rộng mối quan hệ, có thêm cơ hội để trải nghiệm thực tế và học hỏi từ đồng nghiệp khác.

Đối với nhà tuyển dụng đã có kinh nghiệm:

Các khóa đào tạo chuyên sâu hoặc cập nhật về tuyển dụng sẽ giúp trang bị các kỹ năng, kiến thức, xu hướng mới. Ví dụ như:

  • Các phương pháp tạo và tìm nguồn ứng viên mới
  • Nhu cầu của ứng viên
  • Các xu hướng về ngành
  • Tầm quan trọng và ứng dụng của công nghệ mới vào tuyển dụng
  • Làm thế nào để tối ưu được chi phí tuyển dụng và tăng hiệu quả tuyển dụng
nha-tuyen-dung-va-dao-tao-nghiep-vu
Dù ở trình độ, cấp bậc nào, nhà tuyển dụng luôn cần cập nhật kiến thức, nâng cao nghiệp vụ

Tựu chung, dù ở cấp độ nào trong công việc tuyển dụng, việc nắm bắt và tìm hiểu các yếu tố “động” trong tuyển dụng đều cần thiết và quan trọng.

Dưới đây là một số lý do giải thích cho tầm quan trọng của việc học hỏi kiến thức và nghiệp vụ tuyển dụng:

Phương pháp tạo và tìm nguồn ứng viên

Sử dụng các phương pháp tạo và tìm nguồn ứng viên mới là yếu tố quan trọng số một giúp tuyển dụng thành công. Nhà tuyển dụng cần có cách thức tiếp cận khác nhau với từng thế hệ và đối tượng ứng viên.

Theo một thăm dò của Gallup:

  • 87% ứng viên thế hệ “cũ” cho rằng sự phát triển là yếu tố quan trọng trong một công việc
  • và chỉ có 69% ứng viên thế hệ “mới” đồng tình với điều đó

Như vậy, nhà tuyển dụng phải hiểu rõ ứng viên tiềm năng cho công việc mình định tuyển cần gì. Từ đó, tìm ra cách tiếp cận phù hợp để làm hài lòng ứng viên. Đồng thời, nâng cao hiệu quả tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Đọc thêm: Nhà tuyển dụng cần làm gì khi ứng viên biến mất?

Các xu hướng về ngành

Các khóa đào tạo (online hoặc offline) có thể giúp nhà tuyển dụng hiểu thêm các xu thế về ngành. Từ đó giúp ích cho công việc tuyển dụng được thực hiện một cách đúng đắn hơn.

Ví dụ, năm 2016, các ngành sản xuất, IT và chăm sóc sức khỏe là các ngành chiếm ưu thế về tuyển dụng. Vậy các xu hướng ngành tiếp theo là gì? Các xu hướng đó sẽ tác động như thế nào tới công tác tuyển dụng?

Nếu hiểu được điều đó, nhà tuyển dụng sẽ tìm ra cách thức tuyển dụng phù hợp với từng nhóm ngành nghề cụ thể.

nha-tuyen-dung-va-dao-tao-nghiep-vu

Ứng dụng công nghệ vào tuyển dụng

Công nghệ là công cụ giúp nhà tuyển dụng và doanh nghiệp quản lý công tác tuyển dụng hiệu quả. Đồng thời, đó cũng là phương tiện và kênh để kết nối và tiếp cận ứng viên. Sự phát triển của mạng xã hội đã làm thay đổi sâu sắc hành vi, thói quen và tác động tới nhu cầu của người dùng – ứng viên.

Nhà tuyển dụng cần luôn luôn học hỏi những công nghệ mới. Mục đích là để có thể ứng dụng công nghệ, tận dụng các lợi thế do công nghệ mang lại. Cuối cùng là giúp cho việc tuyển dụng thành công và hiệu quả hơn.

Hiểu biết để ứng dụng đúng và phù hợp luôn là yếu tố quan trọng giúp nhà tuyển dụng không bị lãng phí nguồn lực và thời gian. Quay trở lại mục “hiểu nhu cầu và đối tượng ứng viên” chính là từ khóa giúp nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi: “Dùng công nghệ nào, như thế nào để tuyển dụng hiệu quả?”

Đọc thêm: Cách loại bỏ định kiến để tuyển dụng hiệu quả

Làm thế nào để tối ưu chi phí tuyển dụng?

Chi phí tuyển dụng không chỉ là chi phí trực tiếp doanh nghiệp phải bỏ ra để tuyển dụng. (Ví dụ: chi phí đăng tuyển, mua gói tìm kiếm hồ sơ ứng viên, trả cho dịch vụ tuyển dụng…) Mà còn nhiều hơn như thế khoảng từ 2-2.5 lần.

Nhiều nhà tuyển dụng và nhà quản trị dường như chưa quan tâm đầy đủ tới các chi phí “ẩn” phía sau của tuyển dụng. Chẳng hạn như: chi phí cho nhà tuyển dụng, hội đồng tuyển dụng của doanh nghiệp, cơ sở vật chất và công cụ, nguồn lực cần chia sẻ cho hoạt động tuyển dụng, chi phí cơ hội, chi phí do chất lượng tuyển dụng kém mang lại…

nha-tuyen-dung-va-dao-tao-nghiep-vu

Vì vậy, việc đo lường hiệu quả tuyển dụng không chỉ dừng lại ở các tiêu chí tuyển đúng người, đúng thời điểm mà còn cần chi phí phù hợp.

Hiểu rõ cơ cấu chi phí, tỷ lệ các chi phí trong tuyển dụng (trực tiếp và gián tiếp) sẽ giúp nhà quản lý trong doanh nghiệp biết cách xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả tuyển dụng. Giúp nhà tuyển dụng có cơ sở để tìm cách tối ưu chi phí tuyển dụng.

Kết luận:

Để góp phần làm giảm các “cơn đau đầu” cấp tính hoặc kinh niên của các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng, ngoài việc đổ tiền cho quảng cáo, dịch vụ hunting hoặc tham gia vào “cuộc chiến” không hồi kết giành giật nhân tài bằng tiền lương và đãi ngộ, có lẽ, việc thiết thực và bền vững mà các doanh nghiệp nên làm là nâng cao năng lực và khả năng thực chiến của người làm công tác tuyển dụng.

HSM – Human Strategy Management

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.