Nhà quản lý giỏi cần có những phẩm chất gì ?

Một nghiên cứu chỉ ra: Cứ trong 4 người được thăng chức lên vị trí lãnh đạo vì thành tích làm việc nổi bật, sẽ có 1 người không thành công ở vị trí mới. Bạn có tự đặt câu hỏi tại sao lại như vậy? Vì sao nhân viên có chuyên môn xuất sắc nhưng lại không thể đảm nhiệm vị trí quản lý giỏi? Vì sao có người thành công nhưng có người thất bại ở vị trí quản lý?

 

Những đặc điểm tìm thấy ở nhân viên xuất sắc

Khi công ty cần người quản lý cho một team, lãnh đạo cấp cao thường nhắm đến những thành viên làm việc hiệu quả nhất trong team đó. Một số trong những ngôi sao này sẽ thành công trong vai trò người quản lý giỏi. Trong khi nhiều người khác thì không.

Jack Zenger và Joseph Folkman, hai chuyên gia về phát triển lãnh đạo và là tác giả trên Harvard Business Review, đã tiến hành phân tích trên 7.000 nhân viên. Họ tổng kết những đặc điểm sau có ở những nhân viên làm việc hiệu quả:

  • Biết đặt mục tiêu hợp lý
  • Làm việc nhất quán
  • Có kiến thức và kỹ năng chuyên môn
  • Chú trọng vào thành quả công việc
  • Biết dự đoán và giải quyết vấn đề, chủ động và hợp tác.

Những năng lực này đều xoay quanh kỹ năng cá nhân và sự hiệu quả cá nhân. Đó là những kỹ năng giá trị, khiến con người làm việc năng suất hơn. Tuy nhiên, trừ năng lực cuối cùng (hợp tác), tất cả đều tập trung vào cá nhân hơn là cả đội ngũ.

Vậy nhưng, những phẩm chất của nhân viên xuất sắc chưa chắc đã đủ để tạo nên chân dung một nhà quản lý giỏi.

8 biểu hiện của nhân viên thành công nơi công sở là gì?

quan ly gioi
Rất nhiều nhân viên giỏi nhưng chưa chắc trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

Nhà quản lý giỏi cần những phẩm chất khác

Cũng theo kết quả khảo sát của Jack Zenger và Joseph Folkman, không giống như những nhân viên được đánh giá là làm việc hiệu quả, những nhà quản lý giỏi còn cần đến nhiều phẩm chất và kỹ năng khác.

Dưới đây là những phẩm chất cần có ở nhà quản lý giỏi.

Cởi mở với những góp ý sẵn sàng thay đổi bản thân

Một kỹ năng cho người quản lý giỏi là sự sẵn sàng tìm kiếm phản hồi từ những người khác. Người có tiềm năng quản lý giỏi sẵn lòng đón nhận góp ý từ nhiều phía. Họ sẽ cân nhắc những góp ý đó để thay đổi và hoàn thiện bản thân.

Nhà quản lý giỏi luôn không ngừng khám phá bản thân. Họ liên tục tiến bước trên hành trình phấn đấu để trở nên tốt hơn.

Hỗ trợ sự phát triển của những người khác

Tất cả những người lãnh đạo, dù ở vị trí giám sát hay quản lý, đều cần quan tâm đến sự phát triển của các cá nhân khác. Nhà quản lý giỏi sẽ biết cách khuyến khích các cá nhân cùng tiến bộ.

Những nhân viên bình thường có thể tập trung vào quá trình phát triển của riêng bản thân họ. Nhưng những nhà quản lý giỏi và xuất chúng lại tự hào về sự tiến bộ của những người khác. Họ biết cách nhận xét một cách thiện chí để giúp người khác thay đổi theo hướng tích cực.

Kiên nhẫn với những đổi mới

Nhân viên “năng suất” có thể tìm ra quy trình làm việc phù hợp. Và họ phấn đấu để thực hiện quá trình đó ngày càng nhanh nhất có thể. Nhà quản lý giỏi, mặt khác, hiểu sự đổi mới thường không diễn ra tuần tự hay tuyệt đối nhanh chóng.

Nhà quản lý giỏi và biết cách truyền cảm hứng thường cởi mở với sự sáng tạo. Họ cũng hiểu rằng mọi sự thay đổi đều cần thời gian.

Giao tiếp tốt

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người quản lý giỏi là khả năng trình bày ý tưởng theo cách truyền cảm hứng. Một phần của khả năng giao tiếp là bắt buộc đối với những cá nhân làm việc hiệu quả. Nhưng giao tiếp không phải năng lực cốt lõi trong sự hiệu quả đó.

Tương tác tốt

Đây là điều bắt buộc đối với những nhà quản lý giỏi và thành công. Trí thông minh cảm xúc (EQ) hiện nay được xem là một kĩ năng lãnh đạo quan trọng.

Mặc dù những cá nhân làm việc hiệu quả cao thường không phải người cô độc, khép kín. Nhưng làm việc hiệu quả cao thường không yêu cầu một người có kỹ năng tương tác tuyệt vời.

Bạn có muốn biết các “tuyệt chiêu” để nhà quản lý chiếm được cảm tình của nhân viên? Câu trả lời có tại đây.

Hỗ trợ cho sự thay đổi của công ty

Những cá nhân làm việc năng suất cao có thể tương đối tập trung vào bản thân. Nhưng những người lãnh đạo và quản lý giỏi phải đặt tổ chức lên trên.

Nếu đã nắm rõ những phẩm chất của nhà quản lý giỏi, bạn có muốn biết 10 thách thức mà nhà quản lý chuyên nghiệp phải vượt qua?

quan ly gioi 1
Để trở thành một nhà quản lý xuất sắc thì phải có nhiều kỹ năng và kiến thức hơn.

Đi sâu vào khác biệt giữa nhân viên làm việc hiệu quả và nhà quản lý giỏi

Khi phân tích kết quả khảo sát, các chuyên gia nhận thấy nhiều cá nhân xuất sắc thường yếu những kỹ năng trên. Tuy nhiên, những kỹ năng này không đi liền với chuyện làm việc hiệu quả. Vẫn có những cá nhân làm việc hiệu quả sở hữu những phẩm chất trên.

Điều này giúp giải thích tại sao một vài người làm việc hiệu quả tiếp tục trở thành những nhà quản lý thành công và tại sao những người khác thì không. Trong khi những người lãnh đạo tốt nhất là những người làm việc năng suất. Những người làm việc năng suất thường không luôn luôn hứng thú với việc quản lý người khác.

Gần một phần tư (23%) những người quản lý giỏi có năng suất cao nhất nằm trong top 1/4 những người yếu nhất về 6 kỹ năng lãnh đạo kể trên. Vì thế, trong 4 người được thăng chức lên vị trí lãnh đạo vì thành tích làm việc nổi bật, sẽ có 1 người trong số họ không thành công ở vị trí mới.

Những nhà quản lý giỏi cần nhận thức rằng những kỹ năng khiến một cá nhân làm việc hiệu quả là không đủ để giúp họ trở thành những nhà quản lý hiệu quả. Trên thực tế, thời gian tốt nhất để một cá nhân học những kỹ năng lãnh đạo là khi họ vẫn ở vị trí của một nhân viên.

Một vài tổ chức rất chuyên nghiệp trong việc biến cá nhân xuất sắc thành nhà quản lý giỏi. Những công ty này có xu hướng chủ động phát triển những kỹ năng quản lý. Họ cũng đào tạo các cá nhân xuất sắc trước khi những người này được thăng chức.

quan ky gioi 2

Bắt đầu rèn luyện để trở thành nhà quản lý giỏi từ hôm nay

Tại sao cần bắt đầu rèn luyện những phẩm chất này sớm?

Vì sau cùng, đa số người thất bại trong vai trò quản lý vốn không tệ những kỹ năng trên. Và những người đề bạt họ tin rằng những kỹ năng này có thể phát triển thêm khi họ ở vị trí quản lý. Vấn đề là việc phát triển năng lực lãnh đạo đòi hỏi thời gian và sự nỗ lực. Trong khi các tổ chức thì thường muốn nhìn thấy những kết quả tức thì.

Nhà quản lý mới thường bị quá tải với những nhiệm vụ mới. Họ thường phụ thuộc vào những kỹ năng đã giúp họ thành công ở vị trí nhân viên. Thay vì những kỹ năng cần thiết để quản lý người khác. Do đó, thời điểm tốt để phát triển kỹ năng quản lý giỏi là trước khi được thăng chức.

Đây là tiếng chuông cảnh báo đến nhiều công ty. Rằng cần phát triển năng lực lãnh đạo trước khi ai đó được thăng chức từ nhân viên lên quản lý. Không có lý do gì để chờ đợi đến sau khi họ được thăng chức.

Bởi sau cùng, khi cá nhân được đào tạo những kỹ năng lãnh đạo, họ cũng sẽ làm việc hiệu quả hơn. Thời gian và tiền bạc đầu tư vào việc phát triển khả năng lãnh đạo cho những cá nhân này không chỉ giúp bản thân họ mà còn làm lợi cho cả tổ chức.

Kết luận

Để trở thành nhà quản lý giỏi, cần bắt đầu phát triển các kỹ năng lãnh đạo ngay bây giờ. Có như vậy thì khi những cá nhân xuất sắc được thăng chức, công ty có thể an tâm rằng sẽ trở thành những nhà quản lý giỏi xuất sắc.

Bạn đã sẵn sàng phấn đấu thành một nhà lãnh đạo, quản lý giỏi chưa? Cùng xem những điều cần chuẩn bị khi bạn được thăng chức lên cương vị người quản lý.

 

Tổng hợp



1 Comment

Comments are closed.