13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp dân SALE không thể bỏ qua

Kỹ năng bán hàng, yếu tố hàng đầu giúp dân Sale trở nên chuyên nghiệp, tiến gần đến thành công. Dưới đây là kiến thức cùng 15 kỹ năng bán hàng mà bất cứ dân Sale nào cũng cần trang bị,  khẳng định vị thế trong công việc. 

13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp
13 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

KỸ NĂNG BÁN HÀNG LÀ GÌ ? 

Việc trở thành một người bán hàng giỏi, chuyên nghiệp đòi hỏi mỗi nhân viên bán hàng phải trải qua quá trình đào tạo. Việc đào tạo kỹ năng bán hàng luôn được ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp. 

Bán hàng hiểu đơn giản là nghệ thuật thuyết phục khách hàng, khi bạn thuyết phục được khách hàng mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình – Bạn là người bán hàng thành công. 

kỹ năng bán hàng là ưu tiên hàng đầu trong doanh nghiệp

Xã hội ngày càng phát triển, cùng với sự phổ biến của công nghệ, bán hàng gồm 2 phương thức: 

  • Bán hàng truyền thống ( trực tiếp tại cửa hàng)
  • Bán hàng online ( Qua Internet, điện thoại,…)

Ngoài việc thuyết phục được khách hàng, bán được sản phẩm. Kỹ năng bán hàng còn thể hiện qua cách bạn tiếp cận khách hàng, dù khách hàng chưa biết đến doanh nghiệp, sản phẩm của bạn nhưng vẫn sẵn sàng chủ động muốn mua hàng. 

TẠI SAO CẦN PHẢI CÓ KỸ NĂNG BÁN HÀNG? 

Dù doanh nghiệp bạn theo phương pháp bán hàng nào nếu muốn đạt được hiệu quả, phát triển doanh nghiệp thì nắm vững kỹ năng bán hàng là điều không thể thiếu. Có kỹ năng bán hàng giỏi bạn dễ dàng mang lại doanh số bán hàng tốt. 

Ngoài ra việc sở hữu kỹ năng bán hàng còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng, xây dựng tốt mối quan hệ thân thiết – tin cậy với họ. 

kỹ năng bán hàng giúp gia tăng KH tiềm năng

Nhờ có những lợi ích kỹ năng bán hàng mang lại, bạn dễ dàng có cơ hội thăng tiến trong công việc, tạo hiệu quả kinh doanh tốt cho doanh nghiệp. 

13 KỸ NĂNG BÁN HÀNG DÂN SALE CẦN BIẾT

1.Nắm vững kiến thức sản phẩm – ngành hàng

Đầu tiên, muốn làm tốt bất cứ điều gì việc hiểu rõ, có kiến thức nhất định là không thể thiếu. Để bán tốt sản phẩm việc hiểu sản phẩm lại càng cần thiết

  • Bán hàng là tư vấn thuyết phục người khác, không có kiến thức không thể định hướng khách hàng
  • Sự tự tin là điều quan trọng trong mọi cuộc đàm phán
  • Để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào, việc cung cấp đúng, đủ bất kỳ thông tin khách hàng cần trong thời gian ngắn giúp tăng tỉ lệ chốt đơn 

2.Phải có kỹ năng làm nhiều việc một lúc

Là một nhân viên Sale bạn luôn phải chăm sóc, làm việc với nhiều khách hàng. Điều đó đòi hỏi bạn phải biết tối ưu công việc, phải biết đâu là việc cần ưu tiên để lên kế hoạch hoàn thành một cách xuất sắc. 

Đôi khi nhiều khách hàng cùng một lúc  đều cần sự hỗ trợ của bạn, thay vì luống cuống không biết xử lý thế nào thì hãy trang bị cho mình những kỹ năng sắp xếp công việc, giải quyết vấn đề này bạn nhé!

3.Kỹ năng giao tiếp – tận tâm với khách hàng

Việc bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, lôi kéo khách hàng tiềm năng, đối tác, nhà phân phối,… hay không tùy thuộc vào kỹ năng giao tiếp, đàm phán xử lý tình huống yếu tố cần có của một best sales. 

xây dựng quan hệ với KH là kỹ năng quan trọng trong bán hàng

Khách hàng luôn bị thu hút bởi sự chu đáo, thái độ lịch sự,  tôn trọng. Khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn tránh những “tranh chấp” không đáng có, “ép buộc” khách hàng phải mua sản phẩm mà thay vào đó khéo léo giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải. Xây dựng mối quan hệ, đem về cho mình nhiều khách hàng tiềm năng. 

4.Kỹ năng bán hàng nắm bắt nhu cầu khách hàng

Chú ý từng nét mặt, cử chỉ cùng lời nói của khách hàng là điều không  thể bỏ qua của một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. 

Thay vì liên tục đặt ra câu hỏi, bạn hãy quan sát, dự đoán thái độ của khách khi nghe bạn giới thiệu về sản phẩm, qua đó khéo léo, thuyết phục khách hàng. Trường hợp khách hàng không hài lòng về sản phẩm thì thay vì tranh luận bạn hãy xoa dịu, đồng tình với khách hàng. Chủ động đưa ra các sản phẩm phù hợp nhu cầu của khách. 

5.Thái độ chuyên nghiệp – Biết lắng nghe 

Kiến thức, kỹ năng có thể học hỏi, đào tạo. Chỉ duy nhất thái độ là yếu tố quyết định việc có lấy được thiện cảm từ khách hàng hay không. Lắng nghe là một trong những thái độ, yếu tố quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng

Việc bản thân thao thao bất tuyệt giới thiệu về sản phẩm mà không để ý đến thái độ, nhu cầu của khách hàng là biểu hiện của sự thiếu chuyên nghiệp. 

Là người bán hàng chuyên nghiệp bạn luôn học được cách tôn trọng khách hàng, không một ai muốn mua hàng từ một người thờ ơ, không muốn lắng nghe, luôn ngắt lời họ khi nói. Lắng nghe để biết mong muốn của khách hàng, điều khách hàng cần. 

6.Chủ động trong cuộc trò chuyện, luôn đặt ra những câu hỏi thông minh

Rất nhiều khách hàng ghé qua cửa hàng nhưng không xác định được mình muốn gì? vì vậy chúng ta luôn phải học cách đặt ra những câu hỏi mở, câu hỏi thông minh để dẫn dắt khách hàng. Đôi khi khách hàng chỉ có một nhu cầu, nhưng hoàn toàn chúng ta có thể gợi mở họ có thêm các nhu cầu khác mà cửa hàng có cung cấp. 

Kỹ năng chủ động trong giao tiếp

Thật tuyệt vời, điều đó sẽ khiến khách hàng và sếp đánh giá bạn là một người chuyên nghiệp, có kỹ năng bán hàng tốt. Mang lại sự thuận lợi trong công việc. 

7. Kỹ năng bán hàng đàm phán thương lượng với khách hàng

Là một trong những kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng. Đây có thể nói là bí kíp sống còn giúp dân Sale bán được hàng với mức giá có lợi cho cả hai bên, bảo vệ được lợi ích cho doanh nghiệp đồng thời làm hài lòng khách hàng. Hướng đến chốt đơn nhanh gọn, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

8.Luôn giữ tâm thế tự tin – năng động

Luôn thể hiện sự gần gũi, thân thiện với khách hàng hãy trò chuyện với khách hàng một cách tự nhiên, luôn sẵn sàng năng lượng hỗ trợ. Điều đó sẽ giúp khách hàng có ấn tượng tốt về bạn. Thông qua việc tiếp xúc trò chuyện, từ đó khách hàng sẽ có thêm niềm tin vào sản phẩm, doanh nghiệp. Từ đó dễ dàng đánh giá, đưa ra quyết định có muốn tiếp tục trò chuyện, muốn mua sản phẩm hay không. 

9.Kỹ năng giải quyết vấn đề

Luôn có những vấn đề cần giải quyết, một trong những kỹ năng bán hàng khiến nhiều người khao khát là khả năng giải quyết vấn đề. Luôn tập chung vào câu chuyện, linh hoạt trả lời mọi vấn đề của khách hàng, biến khó khăn thành động lực.

kỹ năng giải quyết vấn đề

Trên thực tế việc khiến khách hàng đồng ý sử dụng, mua sản phẩm là một quá trình tốn khá nhiều thời gian, công sức của người bán. Khách hàng có thể không hài lòng, có thể từ chối. Tuy nhiên là người sở hữu kỹ năng bán hàng tốt bạn dễ dàng tạo cho mình sự kiên trì và bản lĩnh, vượt qua mọi vấn đề. 

Giải quyết vấn đề là kỹ năng đòi hỏi sự học hỏi, rèn luyện. 

10.Biết “bán” mình cho khách hàng

Bạn hãy nhớ trước khi khách hàng đồng ý mua sản phẩm, hãy nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước sau đó mới là sản phẩm bạn cung cấp. 

Hãy sắp xếp công việc thông minh, làm việc chăm chỉ, dành thời gian ngắn nhất cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy nhất giúp bạn tiếp cận khách hàng, tạo ấn tượng trước khi giới thiệu sản phẩm, thuyết phục khách hàng. 

Làm cho khách hàng thích và tin tưởng mình là bước thành công đầu tiên để họ sẵn sàng rút ví trả tiền cho bạn. 

11.Kỹ năng chốt thêm đơn (Up Sale) 

Khách hàng chỉ có nhu cầu chốt đơn mua một sản phẩm, nhưng bạn thành công gợi ý cho họ mua những sản phẩm liên quan khác thì chúc mừng bạn đã sở hữu một trong các kỹ năng bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. 

Ví dụ : Khách hàng chỉ mua một chiếc váy, hãy gợi ý thêm cho khách cách phối chiếc váy với các phụ kiện như: mũ, túi,.. tại cửa hàng và mời họ thử.  

12.Bán hàng hiệu quả là không đổ lỗi

Người bán hàng chuyên nghiệp là người chịu trách nhiệm đối với khách hàng với công việc.  Không đổ lỗi cho người khác, và không  đổ lỗi cho các điều kiện ngoại cảnh, vì việc đổ lỗi là điều sẽ khiến bạn trở thành nô lệ.

Hãy nhớ nguyên tắc “khách hàng luôn đúng”, mua hàng hay không quyết định là ở khách hàng. Dù khách hàng có quyết định mua hay không mua sản phẩm thì bạn cũng đừng đổ lỗi cho bất kỳ điều gì. Không có thành công nào mà chưa từng đi qua thất bại, lấy nó là động lực mới là kỹ năng cần của nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. 

13. Hãy là người bán hàng liêm chính, trung thực

Trung thực là yếu tố rất quan trọng nhưng lại không thể đào tạo ra được trong bán hàng. Sở hữu kỹ năng bán hàng xuất sắc nhưng mất đi sự trung thực thì sẽ rất khó giữ chân được khách hàng. Sớm hay muộn những khách hàng tiềm năng bỏ ra nhiều công sức, thời gian rất khó có được cũng sẽ rời bỏ bạn. 

“Kiếm củi ba năm thiêu trong một giờ”, muốn bán được hàng trước hết hãy học cách liêm chính, trung thực. 

QUY TRÌNH 7 BƯỚC KỸ NĂNG BÁN HÀNG CHUYÊN NGHIỆP 

Bước 1: Chào hỏi

kỹ năng chào hỏi
  • Xưng tên ( ví dụ: Chào anh/chị, em là Lan….)
  • Giới thiệu ngắn gọn bản thân, doanh nghiệp – tạo sự tin tưởng cho khách hàng (ví dụ: Hiện em đang là…)
  • Lý do có mặt tư vấn (ví dụ: Em thấy anh/chị đang băn khoăn về ….) 

Bước 2: Đặt câu hỏi thông minh – khai thác thông tin, thấu hiểu nỗi đau của khách hàng

Việc tiếp cận khách hàng, đặt ra những câu hỏi mang tính gợi mở sẽ giúp xác định được nhu cầu của khách hàng, từ đó có thể đưa những sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Cần khai thác thông tin từ khách hàng, qua đó dễ dàng xác định được mục tiêu, thuyết phục khách hàng. 

ví dụ: Bán mỹ phẩm 

“Để đưa ra tư vấn sản phẩm hiệu quả nhất đối với làn da của chị, em sẽ đặt vài câu hỏi để biết thực trạng da của mình hiện đang như thế nào nhé ạ? “

Bước 3: Tập trung nhấn mạnh giới thiệu sản phẩm – dịch vụ

Việc giới thiệu sản phẩm theo một kịch bản, bản thuyết trình đã trở nên dập khuôn nhàm chán. Hãy sinh động biến đổi cách giới thiệu, tập trung nhấn mạnh vào những khác biệt, lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng sử dụng.

kỹ năng giới thiệu sp

Bước 4: Thuyết phục khách hàng, đưa ra giải pháp

Là một nhân viên có kỹ năng bán hàng giỏi, việc tự tin giữ vững tinh thần, kiên định với sản phẩm, có niềm tin khách hàng sẽ sử dụng là bí quyết cốt lõi của việc bán hàng. 

Thay vì liên tục khẳng định sản phẩm, dịch vụ tốt hãy đưa ra một câu chuyện tinh tế để khách hàng thấy sự chân thật. Phân tích cho khách hàng thấy lợi ích của lợi ích của lợi ích khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ. 

Bước 5: Xử lý từ chối

Khách hàng họ thường từ chối theo bản năng, theo thói quen, cho nên việc từ chối mua hàng là hoàn toàn bình thường. Kể cả khi họ rất yêu thích sản phẩm nhưng họ vẫn từ chối “ bạn cũng vậy mà” 

kỹ năng xử lý từ chối

Thông thường khách hàng thường đưa ra 7 lời từ chối trước khi mua hàng. Chính vì thế, việc của chúng ta là lắng nghe hết 7 lần đó. Nếu khách hàng từ chối 2 lần thì hãy nghĩ rằng còn 5 lần nữa thôi là họ sẽ mua hàng. 

Bước 6: Chốt đơn hàng – Cam kết và lời hứa

Sau khi thuyết phục khách hàng thành công, việc chốt được đơn hàng là điều tất yếu. Nếu như họ vẫn cần phải suy nghĩ thêm ( bởi chẳng điều gì bắt họ phải mua ngay lúc này cả). Bạn hoàn toàn có thể thêm lời cam kết – hứa với khách hàng, vì dù khách hàng có khó tính nhưng giống như chúng ta vậy, thường rất dễ tin, đặc biệt dễ tin những nhân viên nhiệt tình. 

Bước 7: Hậu mãi, chăm sóc khách hàng sau bán 

Bán được hàng, thu tiền là xong vẫn đang là suy nghĩ của rất nhiều người. Đây là bước chưa bao giờ thừa thãi trong kỹ năng bán hàng. Để có thêm nhiều khách hàng quay lại lần 2, lần 3 ta cần có danh sách khách hàng đã mua, theo dõi hỗ trợ tình trạng khách hàng sử dụng sản phẩm. 

Bạn hoàn toàn có thể chốt thêm đơn từ khách hàng cũ và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng qua sự giới thiệu của họ. 

Học kỹ năng bán hàng qua câu chuyện “ Sửa cách nói, trở thành người bán hàng giỏi” 

Giữa trưa hè nóng bức, tranh thủ tôi tạt ngay vào Circle K gần nhất. Với nhu cầu sinh tồn, tôi đến ngay quầy hàng chỉ vào ly nước ngọt có ga. Anh nhân viên bán hàng nhìn tôi và bảo: 

  • Lấy lớn hay nhỏ? 

Với sự mát lạnh từ điều hoà, hầu như tất cả mọi người đều được máy lạnh hồi máu. Theo bản năng tôi không suy nghĩ trả lời: 

  • 1 ly nhỏ thôi. 

Trong lúc chờ đợi tôi chợt nghĩ  giá như anh ta chỉ hỏi: “ly lớn phải không ạ?” giá như anh ta lịch sự hơn với tôi, thì tôi có bản năng tự động trả lời “có” không nhỉ ? 

Bạn thấy đấy thay vì đưa ra lựa chọn cho khách hàng, người có kỹ năng bán hàng hoàn toàn có thể đưa ra những câu hỏi mở với sự lựa chọn tốt hơn. 

Bạn thấy đấy, kỹ năng bán hàng rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh, phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, qua đó tạo bước đệm cho sự thăng tiến, phát triển trong công việc, thành công đem về nhiều lợi nhuận trong kinh doanh. 

 

>> Tham khảo : Khóa học giảng viên chuyên nghiệp để trở thành nhà đào tạo chuyên nghiệp cho đội bán hàng của bạn



Leave a Reply