[HSM] MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO CẬP NHẬT

Mô hình 4 cấp độ của Kirkpatrick là mô hình kinh điển trong việc đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo doanh nghiệp.

Donald Kirkpatrick, Giáo sư danh dự của Đại học Wisconsin và là Chủ tịch của Hiệp hội Đào tạo và Phát triển Hoa Kỳ (ASTD), đã công bố lần thứ nhất mô hình đánh giá hiệu quả đào tạo 4 cấp độ vào năm 1959 trong Tạp chí Đào tạo và Phát triển Hoa Kỳ. Mô hình này sau đó được cập nhật vào năm 1975 và một lần nữa vào năm 1994, khi ông xuất bản tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, “Evaluating Training Programs”

Jim Kirkpatrick (James) tác giả cuốn sách Kirkpatrick’s Four Levels of Training Evaluation đã nâng cấp mô hình đo lường hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp của cha ông –  Giáo sư Donald Kirkpatrick lên một phiên bản mới hơn, thực tế hơn và dễ ứng dụng hơn vào doanh nghiệp.

Trong khóa học với thầy Jim Kirkpatrick, giảng viên Đàm Thế Ngọc – chuyên gia đào tạo và huấn luyện trong doanh nghiệp nhận được rất nhiều tư duy, kiến thức, kỹ năng, công cụ mới được cập nhật. Dưới đây là hình ảnh và một số thông tin về mô hình đã cập nhật mà thầy Ngọc chia sẻ:

Level 1: Ngoài đo lường sự hài lòng của học viên, trong level này còn đo mức độ gắn kết của học viên với bài giảng và mức độ liên quan của bài giảng tới công việc thực tế của học viên (ví dụ, tình huống, thực hành…)

Level 2: Bên cạnh việc đo lường sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng thì ở Level 2 sẽ đo lường thêm về thái độ, sự tự tin và mức độ cam kết của học viên

Với quan điểm thông thường thì Level 1 và 2 sẽ được đo lường ngay sau khóa học. Nhưng với quan điểm mới, chúng ta sẽ đo cả trong lúc khóa học diễn ra, ngay sau khóa học kết thúc và một khoảng thời gian sau đó với những công cụ phù hợp.

Level 3: Để học viên áp dụng những điều mới được học vào thực tế thì không chỉ dừng lại ở việc động viên học viên, đồng hành với học viên lên kế hoạch hành động mà cần gắn việc chuyển đổi hành vi với các yếu tố như: người quản lý khuyến khích, hỗ trợ, giám sát, có chính sách thưởng phạt, các công cụ hỗ trợ để giúp họ thực hiện với hành vi mới dễ dàng hơn. Tóm lại, câu hỏi của BTC cần trả lời ở Level 3: Làm sao để học viên ứng dụng hành vi mới? Làm sao biết học viên đã ứng dụng, mức độ ứng dụng, khó khăn gặp phải khi ứng dụng?…

Level 4: Hành vi của nhân viên thay đổi không phải khi nào cũng có kết quả ngay, giống như việc chúng ta đi tập gym 3 lần/tuần vậy, đôi khi phải sau cả 1 tháng hoặc 2,3 tháng mới thấy giảm cân, tăng cơ. Ở Level 4, ngoài kết quả mong muốn trong dài hạn (Desired Outcome), chúng ta sẽ cần phân tích và tìm ra các chỉ số tác động trong ngắn hạn (Leading Indicators) để biết hành vi thay đổi đang đúng hướng.”

Hy vọng rằng đây là thông tin hữu ích với anh/chị. Ở các bài viết sau, các kiến thức và công cụ sẽ được cập nhật và đi sâu hơn vào từng Level. Anh/chị hãy cùng chờ đón nhé!

👉 Học viện chiến lược nhân sự HSM:

– Hotline: 0965 609 220

– Email: info@hsmconsulting.vn

– Website: http://hsm.edu.vn