[HSM] CRITICAL TRAINING PROGRAMS

 

Ở bài đăng về chủ đề “Cập nhật mô hình bốn bước đánh giá hiệu quả đào tạo của Kirk Patrick” lần trước, Giảng viên Đàm Thế Ngọc – chuyên gia đào tạo và huấn luyện đã chia sẻ các tư duy, kiến thức và công cụ, hình ảnh cập nhật từ khoá học với thầy Jim Kirkpatrick. Bài đăng đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực và rất nhiều anh chị mong muốn được biết thêm về mô hình này cũng như cách áp dụng. Do đó, cũng cùng chủ đề nêu trên nhưng chuyên sâu hơn về “Đánh giá hiệu quả đào tạo”, dưới đây là nội dung mà thầy Ngọc đã tiếp tục chia sẻ:

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO

Thông thường các cuộc khảo sát về đào tạo sẽ thực hiện với đội ngũ Nhân sự/Đào tạo các doanh nghiệp.

Để đa dạng góc nhìn, vào năm 2015,  Jim Kirkpatrick – tác giả cuốn sách Kirkpatrick’s Four Levels of Training Evaluation cùng cộng sự của mình đã thực hiện một cuộc khảo sát với sự tham gia trả lời của 199 người, hầu hết đối tượng là các Quản lý cấp cao, cấp trung các doanh nghiệp. Những người được lựa chọn tham gia khảo sát hiểu rất rõ về tình hình đào tạo, phát triển tại doanh nghiệp của mình và các doanh nghiệp này ở đa dạng quy mô cũng như lĩnh vực hoạt động.

Một trong số các câu hỏi của bảng khảo sát đó là: “Doanh nghiệp của bạn đang sử dụng những cấp độ đánh giá hiệu quả đào tạo nào?”. Kết quả chỉ ra rằng:

– 88% các doanh nghiệp đánh giá cấp độ 1 – Phản ứng

– 83% đánh giá cấp độ 2 – Học tập

– 60% đánh giá cấp độ 3 – Hành vi

– 35% đánh giá cấp độ 4 – Kết quả

– Và 15% đánh giá cấp độ 5 – ROI (tỷ suất hoàn vốn đầu tư)

Vậy câu hỏi đặt ra là: Những khóa học nào sẽ được áp dụng đánh giá ở cấp độ cao hơn (cấp độ 3,4,5)?

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và văn bản cho biết 'KIRKPATRICK MODEL Các cấp độ đo lường doanh nghiệp sử dụng Results ROI 35% 35%15% X15% Behavior 60% Critical Training Programs (Chương trình đào tạo trọng điểm) Learning 83% Reaction 88% HSM HNTN The Participants 199 talent development professionals 83% managers leaders What Do Organizations Measure?'

Trong khóa học” Kirkpatrick’s Four Levels of Evaluation”, thầy Jim Kirkpatrick chia sẻ với tôi và các học viên khác: với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp thì hàng năm chúng ta cần tìm ra các chương trình được gọi tên “Critical Training Programs” ( tạm dịch “Các chương trình đào tạo trọng điểm”). Lý do cần xác định các chương trình này đó là:

– Xác định được đâu thực sự là  “hòn đá tảng” của phòng đào tạo, bên cạnh đó vẫn có các viên sỏi, hạt cát tương ứng với các chương trình đào tạo khác

– Tập trung được nguồn lực trong việc khảo sát, thiết kế, triển khai và đánh giá cho các chương trình này

– Kế thừa và cải tiến được cách triển khai các chương trình quan trọng sau mỗi lần triển khai

– Chứng minh được thành quả của đào tạo mang lại cho tổ chức một cách rõ ràng hơn

Nhìn chung, một số câu hỏi quan trọng chúng ta cần phải trả lời:

– Đâu là chương trình trọng điểm của năm nay?

– Chương trình trọng điểm sẽ đánh giá hiệu quả ở cấp độ mấy?

– Phương án nào phù hợp để triển khai đánh giá hiệu quả của chương trình trọng điểm?

Tôi tò mò rằng, với doanh nghiệp bạn đang làm việc, đâu là Critical Training Programs của 2021 này?

Hy vọng đây là thông tin hữu ích với anh/chị. Anh chị hãy cùng chờ đón những bài viết cập nhật sâu hơn về chủ đề này nhé!

Bài viết về “CẬP NHẬT MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO”

——–

👉 Học viện chiến lược nhân sự HSM:

– Hotline: 0965 609 220

– Email: [email protected]

– Website: http://hsm.edu.vn