ĐÀO TẠO NHÂN SỰ: CÔNG THỨC MỞ ĐẦU CHO BẤT CỨ BÀI GIẢNG NÀO

Trong các lớp Giảng viên chuyên nghiệp (Train The Trainer) hướng dẫn về đào tạo nhân sự, chúng tôi thường chia sẻ với các học viên rằng:

Bài tập làm văn ngày xưa chúng ta đi học có ba phần: Mở bài, thân bài, kết luận. Một bài giảng cũng vậy, sẽ có 3 phần: Mở đầu, Phát triển, Tổng kết.

Ở bài viết này, HSM muốn chia sẻ – với các bạn giảng viên nói chung và các bạn làm công tác đào tạo nhân sự nói riêng – một công thức có thể sử dụng ở phần mở đầu của bất cứ bài giảng nào.

Công thức này có tên là INTRO

Bản thân từ INTRO có nghĩa là giới thiệu. Đội ngũ chuyên gia của HSM đã được học công thức này trong chương trình Train The Trainer cấp quốc gia do VTCB cấp (theo tiêu chuẩn liên minh Châu Âu) cách đây gần 4 năm.

Hãy xem INTRO là viết tắt của các từ nào:

I – Interest: Gây hứng thú

N- Need: Sự cần thiết (Lợi ích cho học viên)

T– Tiltle: Tên chủ đề giảng dạy

R– Range: Phạm vi bài giảng

O– Objectives: Mục tiêu bài giảng

Vậy tại sao chúng ta nên sử dụng INTRO khi mở đầu bài giảng?

Chúng tôi đưa ra một vài lý do như sau:

1 – Thuận tiện cho việc thiết kế slide, giáo án:

Trước khi đứng lớp giảng, công việc nhà đào tạo nhân sự phải làm là thiết kế các tài liệu. Việc thiết kế sẽ thuận lợi hơn nếu theo tuần tự các bước hoặc cấu trúc nào đó.

2 – Thuận lợi để hướng dẫn hoặc chuyển giao tới các giảng viên khác:

Trong doanh nghiệp, một chuyên đề có thể có nhiều nhà đào tạo nhân sự khác nhau đứng lớp. Đó có thể là người của phòng đào tạo nhân sự hoặc là các giảng viên nội bộ (TBP, GĐ…). Do vậy, việc thực hiện bài giảng theo cấu trúc sẽ giúp cho các giảng viên viết tài liệu và giảng dạy dễ dàng và hiệu quả hơn, đồng thời tạo sự đồng bộ cao trên hệ thống.

3 – Tạo được hứng thú cho học viên ngay đầu bài giảng:

Đồng thời giúp học viên xác định được cụ thể những nội dung sẽ được học và những mục tiêu sẽ đạt được khi kết thúc bài giảng.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết của từng chữ:

I – Interest: Gây hứng thú

Mục đích của phần này là thu hút sự chú ý của học viên, tạo sự kích thích, ham muốn học tập. Nhà đào tạo nhân sự cần đặt câu hỏi: Với chủ đề này, điều gì sẽ gây được hứng thú/thu hút với học viên?

Trong đây, chúng tôi đề cập đến phương pháp gây hứng thú phổ biến là sử dụng số liệu thống kê.

Ví dụ, với chủ đề “Gắn kết nhân viên”, có thể trích dẫn số liệu thống kê như sau.

Các công ty có tỷ lệ gắn kết đội ngũ cao luôn đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

  • Sự hài lòng của khách hàng cao hơn 10%
  • Lợi nhuận cao hơn 22%
  • hiệu suất làm việc cao hơn 21%
  • Tỷ lệ nghỉ việc giảm đáng kể (25% so với 65%)
  • Tỷ lệ nhân viên nghỉ phép (ít hơn 37%).

(Theo Gallup – công ty khảo sát uy tín bậc nhất của Mỹ)

Nhà đào tạo nhân sự có thể áp dụng phương pháp này cho nhiều chuyên đề. Ví dụ, thống kê những nội dung sau để dẫn vào từng bài giảng:

  • Những nỗi sợ của con người trong đó có việc sợ thuyết trình –> Kỹ năng thuyết trình;
  • Sự lãng phí của các cuộc họp –> Kỹ năng tổ chức cuộc họp hiệu quả;
  • Hiệu quả của Coaching nhân viên mang lại cho doanh nghiệp…

Lưu ý: Số liệu đưa ra phải thuyết phục và trích nguồn từ các tổ chức uy tín để đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra còn một số phương pháp khác các bạn có thể tham khảo và nghiên cứu thêm, như:

  • Kể một câu chuyện
  • Xem hình ảnh/video
  • Hoạt động/trò chơi
  • Dẫn câu nói nổi tiếng
  • Câu hỏi, trắc nghiệm…

N- Need: Sự cần thiết (Lợi ích cho học viên)

Nếu các bạn đang làm việc trong lĩnh vực bán hàng hoặc đào tạo về bán hàng, chắc hẳn rất quen thuộc với kỹ thuật trình bày sản phẩm theo F.A.B  (Features – Đặc điểm; Advantages – Ưu điểm; Benefits – Lợi ích).

Chữ Need ở đây được hiểu giống chữ Benefits để trả lời cho câu hỏi: Sản phẩm/Bài giảng này giúp được gì cho khách hàng/học viên?

Để đơn giản, các bạn hình dung thế này:

Cùng là một chiếc xe bán tải, nếu chúng ta đang tư vấn cho một khách hàng thích đi phượt, đổ đèo, vượt suối thì lợi ích khác. Nhưng khi chúng ta đang tư vấn cho một khách hàng có 1000m2 đất trồng cây ăn quả, biệt thự nhà vườn trên Láng Hòa Lạc thì lợi ích cũng sẽ khác.

Phần Need không cần nói nhiều nhưng cần đánh đúng vào đối tượng học viên đang ngồi ở dưới để họ sẵn sàng và tập trung cao độ với bài giảng.

Ví dụ:

Với chuyên đề “Gắn kết nhân viên”, học viên của tôi là Trưởng Phòng Nhân sự và Giám đốc/Trưởng các bộ phận đến từ các doanh nghiệp khác nhau, tôi sẽ nói như sau:

“Chuyên đề ngày hôm nay sẽ giúp các anh/chị TBP nhân sự xác định được các nhu cầu của nhân viên khi làm việc, làm rõ 12 yếu tố quyết định sự gắn kết. Từ đó thay đổi/điều chỉnh các chế độ chính sách phù hợp. Với anh/chị là Giám đốc/TBP thì sẽ áp dụng được một số phương pháp cụ thể để giúp nhân viên gắn kết hơn với bộ phận, tổ chức.”

T- Tiltle: Tên chủ đề giảng dạy

Trả lời cho câu hỏi: Học viên sẽ được học chuyên đề gì?

Thông thường, học viên cũng đã biết về tên chủ đề nên ở phần này. Chúng ta cần một lần nữa nhấn mạnh về chủ đề giảng dạy.

Có một kỹ thuật để không hiển thị ra ngay slide tiêu đề, đó là:

  • Tắt màn chiếu bằng bút chỉ (hoặc phím “B” trên bàn phím). Sau phần Interest và Need mới mở lên;
  • Để slide chung của Chương trình (Ví dụ: Phát triển năng lực quản lý). Sau đó làm Interest, Need rồi mới chuyển sang slide tên chuyên đề “Gắn kết nhân viên”.

R- Range: Phạm vi bài giảng

Trả lời cho câu hỏi: Học viên sẽ học gì? Trong thời lượng bao lâu?

Vậy trong phần này, giảng viên, nhà đào tạo nhân sự cần chia sẻ tối thiểu 02 thông tin sau: Thời lượng và nội dung

Ví dụ:

Chuyên đề “Gắn kết nhân viên”: Với thời lượng 3,5 giờ, chúng ta sẽ triển khai 03 nội dung sau:

  • Nhu cầu của Nhân viên khi đi làm;
  • 12 yếu tố Gắn kết nhân viên;
  • Phương pháp áp dụng vào thực tế.

O- Objectives: Mục tiêu bài giảng

Trả lời cho câu hỏi: Học viên sẽ đạt được điều gì sau bài giảng?

Ví dụ:

Chuyên đề “Gắn kết nhân viên”: Sau khi kết thúc chuyên đề, học viên có thể:

  • Nhận thức được tầm quan trọng của việc gắn kế nhân viên với bộ phận, tổ chức;
  • Xác định được nhu cầu ưu tiên khi đi làm của từng nhóm nhân viên;
  • Giải thích được được 12 yếu tố Gắn kết nhân viên;
  • Trình bày được phương án áp dụng vào thực tế của chính doanh nghiệp mình.

Tóm lại, có nhiều cách mở đầu bài giảng khác nhau. Nhưng trong bài viết này, tôi chia sẻ quan điểm về việc áp dụng công thức INTRO cho mở đầu mỗi bài giảng. Hy vọng những chia sẻ này hữu ích với công việc giảng dạy và đào tạo nhân sự của Anh/Chị.

Cuối cùng là phần tổng kết lại mạch INTRO cho chủ đề “Gắn kết nhân viên” trong một buổi đào tạo nhân sự ví dụ để các bạn tham khảo.

PHẦN INTRO CHUYÊN ĐỀ “GẮN KẾT NHÂN VIÊN”

INTRO CHI TIẾT SLIDE

I (Interest):

gây hứng thú

Các công ty có tỷ lệ gắn kết đội ngũ cao luôn đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

  • Khách hàng hài lòng cao hơn 10%
  • Lợi nhuận cao hơn 22%
  • hiệu suất làm việc cao hơn 21%
  • Tỷ lệ nghỉ việc giảm đáng kể (25% so với 65%)
  • Tỷ lệ nhân viên nghỉ phép (ít hơn 37%).

(Theo Gallup – công ty khảo sát uy tín bậc nhất của Mỹ)

Slide 2 (Slide 1 là tên dự án đào tạo)

N (Need): 

lợi ích khi học

Chuyên đề hôm nay sẽ giúp các anh/chị TBP nhân sự xác định được các nhu cầu của nhân viên khi làm việc, làm rõ 12 yếu tố quyết định sự gắn kết. Từ đó thay đổi/điều chỉnh các chế độ chính sách phù hợp. Anh/chị là Giám đốc/TBP sẽ áp dụng được một số phương pháp cụ thể để giúp nhân viên gắn kết hơn với bộ phận, tổ chức.  

T (Title): 

tên chuyên đề 

GẮN KẾT NHÂN VIÊN Slide 3

R (Range): 

phạm vi

Với thời lượng 3,5 giờ, chúng ta sẽ triển khai 03 nội dung:

  • Nhu cầu của nhân viên khi đi làm;
  • 12 yếu tố gắn kết nhân viên;
  • Phương pháp áp dụng vào thực tế.
Slide 4

O (Objectives): 

mục tiêu

 

Sau khi kết thúc chuyên đề, học viên có thể:

  • Nhận thức được tầm quan trọng của việc gắn kế nhân viên với bộ phận, tổ chức;
  • Xác định được nhu cầu ưu tiên khi đi làm của từng nhóm nhân viên;
  • Giải thích được được 12 yếu tố gắn kết nhân viên;
  • Trình bày được phương án áp dụng vào thực tế của doanh nghiệp mình.
Slide 5

 

HSM – Đào tạo nhân sự chuyên nghiệp

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.

 



error: