6 PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY PHỔ BIẾN TRONG ĐÀO TẠO NHÂN SỰ NỘI BỘ

Đào tạo nội bộ là một trong những hoạt động hết sức quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Đối với nhân viên mới, đào tạo nội bộ giúp họ nhanh chóng thích nghi và hoàn thành công việc. Với nhân viên lâu năm, đào tạo nội bộ là cánh cửa cho những thăng tiến mới trong sự nghiệp. Đồng thời, đó cũng là bước chuẩn bị cho họ trước những trách nhiệm phức tạp hơn. Tuy nhiên, phần lớn các chương trình đào tạo nội bộ hiện nay không đạt được mục tiêu đề ra. Nguyên nhân chính là do thiếu đi những phương pháp giảng dạy phù hợp.

Dưới đây là gợi ý 6 phương pháp giảng dạy bạn có thể áp dụng cho chương trình đào tạo nội bộ của công ty mình. Các phương pháp này đã được kiểm chứng và áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới.

1. Phương pháp giảng dạy có giảng viên đứng lớp (Instructor-led classroom training)

Đây là một trong những phương pháp giảng dạy phổ biến và lâu năm nhất. Phương pháp này được áp dụng rộng rãi tại các trường học và doanh nghiệp. Mô hình hoạt động của phương pháp này tương đối đơn giản: Một giảng viên hoặc chuyên gia đào tạo chịu trách nhiệm đứng lớp về một chủ đề nào đó, đi kèm với bản thuyết trình và các học liệu khác cần thiết.

Phuong phap giang day giang vien dung lop
Giảng viên đứng lớp là hình thức đào tạo nhân sự phổ biến nhất hiện nay

Ưu điểm của phương pháp này nằm ở sự tương tác giữa giảng viên và học viên. Nó cho phép học viên đặt câu hỏi và tương tác trực tiếp với giảng viên. Đây cũng là hình thức phù hợp khi có một lượng kiến thức lớn cần truyền tải tới người học.

Tuy nhiên, phương pháp giảng viên đứng lớp cũng có nhiều hạn chế. Khi số lượng học viên quá đông, hiệu quả tương tác thường giảm sút. Ngoài ra, sự chênh lệch trình độ có thể khiến một số học viên cảm thấy chán nản vì không thể theo kịp, trong khi số khác tỏ ra thờ ơ trước những thử thách đã quá dễ dàng.

Nhiệm vụ của giảng viên là duy trì sự hào hứng trong những buổi học dạng này. Học viên có thể nhanh chóng mất đi hứng thú nếu phải thụ động tiếp nhận thông tin trong một khoảng thời gian dài.

2. Phương pháp giảng dạy tình huống giả định (Simulators)

Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến trong các ngành nghề yêu cầu kỹ năng “thực chiến” cao như hàng không, phòng cháy chữa cháy, vận tải, nhà hàng khách sạn,… Trước tiên, học viên được yêu cầu xử lý các tình huống giả định. Sau đó, họ nhận được đánh giá và góp ý để cải thiện phần thực hiện của mình.

Tình huống giả định là một phương pháp tuyệt vời giúp bộc lộ điểm mạnh, điểm yếu của học viên. Ngoài ra, nó còn giúp học viên chuẩn bị sẵn sàng khi tình huống thực tế xảy ra. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này đến đâu phụ thuộc rất nhiều vào người chịu trách nhiệm thiết kế các tình huống giả định. Bên cạnh đó, việc xây dựng các tình huống giả định có thể trở nên vô cùng tốn kém.

Đọc thêm: Nhà tuyển dụng thành công không nên xem nhẹ đào tạo nghiệp vụ

3. Phương pháp giảng dạy thực hành (On-the-job training)

Phương pháp giảng dạy thực hành cho phép học viên bỏ qua lý thuyết, bắt tay ngay vào công việc. Một nhân viên nhiều kinh nghiệm hơn thường đóng vai trò người giám sát, đào tạo. Ví dụ, một nhân viên chăm sóc khách hàng có thể quan sát và bắt chước đồng nghiệp, từ đó để biết mình cần làm gì trong các tình huống khác nhau. Quá trình này tiếp tục đến khi nhân viên ấy thành thạo và có khả năng làm việc độc lập.

Có thể nói đây là một trong những phương pháp được áp dụng phổ biến nhất tại các doanh nghiệp. Ưu điểm của phương pháp này thì không thiếu: tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng chương trình đào tạo, nhân viên được bắt tay tiến hành công việc thực tế. Không ít nhân viên cảm thấy rằng học qua công việc là cách học hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Nhược điểm lớn nhất của phương pháp giảng dạy thực hành vẫn là tính thiếu hệ thống của nó. Người trực tiếp đào tạo thường không có kỹ năng cần thiết cho công tác đào tạo. Chương trình giảng dạy mang tính phỏng đoán, dựa trên kinh nghiệm, gây khó khăn cho đánh giá hiệu quả.  

4. Phương pháp phân vai (role playing)

Phương pháp giảng dạy phân vai có đặc điểm tương đồng với phương pháp tình huống giả định. Theo đó, học viên được chia thành các nhóm sắm vai của một tình huống cụ thể. Ví dụ: sắm vai khách hàng và nhân viên để tập xử lý các tình huống tại cửa hàng.

Phương pháp này có thể mở ra những giải pháp, những quan điểm mới mẻ trong cùng một tình huống. Ngoài ra, việc đóng vai còn giúp học viên nhớ lâu so với các phương pháp nghe nhìn thông thường.

Mặc dù không thể phủ nhận vai trò của phương pháp phân vai đối với tính chủ động của học viên, phương pháp này sẽ khó có thể đạt hiệu quả tối ưu đối với các học viên hướng nội, không cảm thấy thoải mái khi đóng vai trước đám đông.

5. Phương pháp giảng dạy bằng video

Sự bùng nổ của các nền tảng giảng dạy bằng video (Udemy, Linkedin Learning, Edumall,…) cho thấy một xu hướng mới trong việc áp dụng công nghệ vào công tác đào tạo nhân sự. 96% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng video giúp đào tạo nhân sự nhanh chóng và hiệu quả hơn.

phuong phap giang day bang video

Video giúp thay thế những tài liệu tập huấn “dài lê thê” khô khan và buồn chán. Bên cạnh đó, video còn cho phép mỗi nhân viên chủ động sắp xếp thời gian và cường độ học tập phù hợp với bản thân.

Tuy nhiên, phần lớn các video hiện nay đều được thực hiện bởi các chuyên gia hay nhà đào tạo ở bên ngoài tổ chức. Họ không hiểu văn hóa và nhu cầu đào tạo cụ thể của mỗi doanh nghiệp. Ngoài ra, hiệu quả của phương pháp phụ thuộc khá nhiều vào tính tự giác của người học.

6. Phương pháp giảng dạy 1-1

Phương pháp giảng dạy 1-1 thường được tiến hành sau các lớp đào tạo thông thường, với mục tiêu mở rộng khối lượng kiến thức hoặc gia tăng thời lượng rèn luyện kỹ năng cho nhân viên hoặc các cấp lãnh đạo. Đảm nhiệm công việc đào tạo là các chuyên gia được mời về hoặc các nhân viên lâu năm.

phuong phap giang day 1-1

Giảng dạy 1-1 tạo điều kiện cho sự kèm cặp tối ưu và không gian riêng tư để học viên có thể đặt các câu hỏi và nhận được phản hồi chi tiết, đầy đủ. Đây là ưu thế vượt trội của giảng dạy 1-1 so với các phương pháp khác.

Nhược điểm của phương pháp giảng dạy 1-1 đó là thiếu khả năng nhân rộng. Bên cạnh đó, các công ty thường không mặn mà với việc nhân viên cấp cao của mình dành một khoảng thời gian làm việc trong ngày cho việc đào tạo, huấn luyện nhân viên mới do lo ngại ảnh hưởng tới hiệu suất chung.

Kết luận

Giảng viên đứng lớp, tình huống giả định, thực hành, phân vai, sử dụng video hay 1-1 là 6 phương pháp giảng dạy giảng dạy phổ biến được áp dụng trong quá trình đào tạo nhân sự. Áp dụng phương pháp nào, hiệu quả tới đâu cần tới sự am hiểu sâu sắc về bộ máy, tính chất, văn hóa của tổ chức cũng như khả năng của nhà đào tạo. Để đào tạo nội bộ đạt được kết quả như mong muốn, bên cạnh chuyên môn, đội ngũ chịu trách nhiệm đào tạo còn cần được trang bị những kỹ năng, kiến thức cần thiết giúp đảm bảo việc truyền tải, huấn luyện được thực hiện đúng cách và hiệu quả.

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.


1 Comment

Comments are closed.