5 CÁCH XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ NHÂN VIÊN TRUNG THÀNH BỀN VỮNG

Công ty có nguồn nhân sự gắn kết cao đạt hiệu quả tốt hơn 147% so với những nơi không có sự trung thành của nhân viên. Trên thế giới, chỉ một số ít công ty thành công khi nhận ra những lợi ích hàng đầu của việc sở hữu đội ngũ nhân viên trung thành và hạnh phúc. Làm sao để củng cố lòng trung thành của nhân viên là câu hỏi của nhiều quản lý doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Gallup – công ty tư vấn quản lý và nghiên cứu tại Mỹ, ¾ nhân lực toàn cầu đang bị lãng phí năng suất làm việc. Cùng với đó, 7000 tỷ đô la bị thất thoát hàng năm.

Để gặt hái lợi ích từ đội ngũ nhân sự trung thành, doanh nghiệp cần đáp ứng đúng kỳ vọng của họ. Doanh nghiệp cần trao quyền và tài trợ các nhóm nhân tài và những trải nghiệm của nhân viên.

Người ta đã tiến hành khảo sát hơn 11 ngàn chuyên gia nhân sự trên thế giới.

Cuộc khảo sát kết luận, chiến lược gắn kết nhân viên theo cách truyền thống đã không còn hiệu quả. 75% công ty đang vất vả để thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Dưới đây là 5 bước để tạo dựng một đội ngũ nhân viên trung thành bền vững cho doanh nghiệp.

Đầu tư vào đội ngũ nhân viên một cách hoàn chỉnh

Nhân viên trung thành tỷ lệ thuận với mức độ đầu tư

Việc đầu tư vào đội ngũ nhân viên có khả năng làm tăng tỷ lệ nhân viên trung thành.

Nhóm quảng cáo phải nhanh chóng thích nghi với sự thay đổi không ngừng của nhu cầu khách hàng. Trong khi đó, nhóm quản lý nhân tài lại có tốc độ thích ứng chậm hơn với đối tượng của mình là các ứng viên và nhân viên. Tại sao?

Các nhà điều hành đổ lỗi cho nhau…

Việc đánh giá doanh nghiệp thường tập trung vào một số yếu tố nhất định. Chẳng hạn như mức độ tăng trưởng trên thị trường, khả năng tìm kiếm khách hàng, sự trung thành của khách hàng… Tuy nhiên lại không chú ý tới nhân viên – những người sẽ đem về các giá trị này.

Arianna Huffington đã nói trong cuốn sách của bà: “Chúng tôi đã phải trả giá đắt, cho riêng cá nhân tôi và toàn bộ tập thể, khi chúng tôi xem nhẹ sự gắn kết của nhân viên và các lợi ích kèm theo đó”.

Nghiên cứu chứng minh rằng đội ngũ nhân viên gắn kết sẽ dẫn đến sự trung thành của khách hàng.

Tìm hiểu cách gắn kết đội ngũ nhân viên trong thời đại cách mạng công nghiệp.

Biện pháp đầu tư vào nhân viên

Một số doanh nghiệp đang bắt đầu sử dụng các yếu tố để thu hút nhân viên. Các phần thưởng như phúc lợi, đặc quyền phù hợp và mức lương cạnh tranh là ví dụ điển hình.

Doanh nghiệp muốn giữ vị thế dẫn đầu trong thị trường lao động cần đầu tư toàn diện và tổng quát vào hành trình làm việc của nhân viên. Như vậy, nhân viên mới đạt được kết quả nhanh nhất và mở rộng giá trị công việc của chính họ.

Thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu không chỉ là trách nhiệm của riêng giám đốc nhân sự. Đây là nhiệm vụ của tất cả bộ phận quản lý nhân tài, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng.

Sự gắn kết nhân viên tốt đòi hỏi nhóm phải thấu hiểu con người. Và động lực tương ứng của họ phải ở mức độ sâu sắc hơn.

Các công ty nên tận dụng thông tin đặc điểm về con người. Thay vì những số liệu hiệu suất và các bản khảo sát sự gắn bó của nhân viên thường niên.

Nhà quản lý cần làm gì để lấy lòng nhân viên? 5 cách lấy lòng nhân viên có thể hữu ích.

Đầu tư vào nhân viên được xem là cách tạo dựng một tập thể nhân viên trung thành, gắn kết.

Lập các chiến dịch phúc lợi dành cho cộng đồng nhân viên

Thay cho các chiến dịch ngắn hạn…

Thực trạng về sự gắn kết của nhân viên tại hầu hết các công ty vẫn không ổn định.

Các chiến dịch thực hiện một lần dành cho nhân viên đang chiếm ưu thế. Có thể kể đến như trợ cấp thường niên và các hoạt động sức khỏe.

Thực tế, việc thúc đẩy hoạt động chăm sóc sức khỏe của nhân viên có thể đem lại lợi ích. Cụ thể là phát triển hiệu suất làm việc của nhân viên và tạo môi trường làm việc hạnh phúc.

Vài tuần trong năm, các nhóm nhân viên có thể tập trung để chia sẻ mục tiêu sức khỏe. Cùng nhau lập kế hoạch thể dục và tăng lượng nước uống mỗi ngày. Hình thành mô hình các cộng đồng nhỏ cạnh tranh lành mạnh với nhau.

Tuy nhiên, các chiến dịch này chỉ có tác dụng ngắn hạn. Chúng không phát huy nhiều tác dụng trong xây dựng lòng trung thành của nhân viên sau khi kết thúc.

Khi chiến dịch kết thúc, những cộng đồng này cũng sẽ biến mất. Cùng với đó là sự giảm sút hứng thú xuất hiện tạm thời.

Đây là lúc nhân viên bắt đầu trông đợi hoạt động tiếp theo. Và nếu không được thỏa mãn… Xác suất để họ tìm kiếm sự gắn kết với một nhà tuyển dụng khác là rất lớn.

Nếu doanh nghiệp đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng nhân viên trung thành, họ cần giải pháp… tốt hơn. Một cách giải quyết mang tính lâu dài bền vững.

… Là các giải pháp bền vững hơn

Các công ty nên nghĩ về những điều xa hơn và bao quát hơn chiến dịch hiện tại. Xác định những chủ đề phổ biến có thể liên kết đội ngũ, bên ngoài sản phẩm hay công việc.

Sau đó, cần chủ động gắn kết cộng đồng nhân viên trong quá trình thiết kế chiến dịch. Phải tạo ra trải nghiệm hiệu quả hơn trong việc xây dựng và duy trì sự tương tác giá trị. Phải hình thành các cộng đồng, hướng đến sự chia sẻ kiến thức và cải thiện hiệu suất.

Các trải nghiệm này dựa trên mục đích lớn hơn số liệu lợi nhuận và sự thấu hiểu về động lực của nhân viên. Điều đó sẽ giúp xây dựng một cộng đồng nhân viên trung thành và gắn kết.

nhan vien trung thanh

Tập trung vào mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu doanh nghiệp và sự gắn kết đội ngũ nhân viên trung thành

Millenials (nhóm người sinh ra từ năm 1980 – 1996) có một khát khao to lớn là kết nối với những mục tiêu xa hơn lợi nhuận bên ngoài công việc của họ. Họ muốn phát triển tiềm năng bản thân và đạt các mục tiêu phù hợp với động lực làm việc.

Mục tiêu này đã trở thành điểm khác biệt quan trọng trong thị trường lao động ngày nay. Nhưng nó cũng chính là công cụ tuyển dụng nhân tài giá trị nhất.

Trong các cuộc nghiên cứu gần đây, 50% nhân viên nói rằng cách thực hiện mục tiêu của công ty họ không phản ánh đúng thực tế và nguyện vọng. Điều này làm tăng sự ngờ vực về khả năng lãnh đạo và làm giảm hiệu suất làm việc.

Nhiều công ty đã thành công trong việc làm rõ mục tiêu doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ lại chưa đạt được hiệu quả ở mức cao nhất. Đó là biến mục tiêu thành văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc và trải nghiệm của nhân viên.

Phương pháp của Southwest Airlines

Hơn 40 năm qua, Southwest Airlines đã chia sẻ cổ phần công ty với lực lượng lao động của họ. Nhưng nếu bạn hỏi bất cứ ai trong 46.000 nhân viên điều gì khiến họ hứng thú đi làm mỗi ngày, câu trả lời sẽ không liên quan gì đến tiền bạc.

Các hoạt động của công ty đều hướng đến mục đích tập trung vào nhân viên, xuyên suốt quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, bằng cách kết hợp dịch vụ đặc biệt với lợi nhuận.

Quan trọng hơn, điều này đã thưởng tặng những nhân viên xuất sắc. Nói cách khác, họ nhấn mạnh mục tiêu phát triển ngoài công việc trong hành trình làm việc của nhân viên.

Mỗi tuần, CEO Gary Kelly công bố những nhân viên có thành tích xuất sắc trong giao dịch khách hàng. Tờ báo của hãng, Southwest Spirit, sẽ đăng tải những nhân viên này. Trong khi các video thực tế chia sẻ nội bộ tiếp tục lan tỏa niềm đam mê của công ty.

Mục tiêu sẽ không bao giờ là chiến dịch quảng cáo cho doanh nghiệp. Đó là kim chỉ nam dẫn dắt các quyết định và hành vi hàng ngày của đội ngũ nhân sự. Chú ý đến mục tiêu doanh nghiệp là cách để tạo dựng đội ngũ nhân viên trung thành.

nhan vien trung thanh 1

Ưu tiên nguyện vọng của tập thể nhân viên

Sự cải tổ của CEO Microsoft

Khi thiết kế chiến lược gắn kết nhân viên, cần dựa trên cơ sở phù hợp với nguyện vọng, khả năng làm việc, độ trung thành và các nhóm có hiệu suất cao. Thỉnh thoảng, thu hút sự kì vọng của nhân viên nghĩa là phải tái cấu trúc. Như vậy mới tạo điều kiện để họ phát huy tài năng trong công việc.

Triết lí này vô cùng quan trọng cho sự thành công trong lãnh đạo của CEO Microsoft, Satya Nadella.

Ông đã cải tổ công ty theo mục tiêu nguyện vọng nhân viên như tái tạo hiệu suất làm việc. Nói cách khác, ông để mong đợi của họ hướng dẫn việc thiết kế trải nghiệm của nhân viên. Đây là bước nhảy vọt lớn từ những phương pháp truyền thống theo chiều dọc của tổ chức xoay quanh các sản phẩm.

Điều này đặt ra câu hỏi quan trọng. Làm thế nào để điều chỉnh mục tiêu của doanh nghiệp phù hợp với nguyện vọng của nhân viên?

Có 6 vai trò kì vọng ở bất cứ nguồn nhân lực nào trên thế giới…

Những vai trò này không thực sự phù hợp với vị trí công việc hay lộ trình sự nghiệp. Thay vào đó, chúng tương thích với những mong muốn bên ngoài công việc. Và cho thấy động lực chính xác của nhân viên là gì.

Hãy thử với mục tiêu kinh doanh như “Sự tái tạo năng suất làm việc” của Microsoft. Nếu nhà nhân sự yêu cầu nhân viên giải quyết mục tiêu này bằng chức năng việc làm, hiển nhiên phải tập trung vào hoạt động vận hành của họ.

Thay vào đó, chuyện gì sẽ xảy ra nếu nhà nhân sự cho họ giữ vai trò của “Người điều phối”. Nắm bắt các xu hướng mới trong năng suất công nghệ cao. Hoặc vai trò của “Người xây dựng”. Cải thiện thiết kế hệ thống. Hay vai trò của “Người kết nối”. Người tuyển dụng tuyến đầu áp dụng cho hệ thống vận hành?

Các vai trò kì vọng chứng minh hiệu quả trong việc gắn kết bền vững vô số cộng đồng. Mô hình này giúp các công ty khám phá các vai trò đang có trong đội ngũ của mình. Đồng thời xác định vai trò nào là thích hợp nhất với mục tiêu của công ty. Sau đó, vai trò này có thể được dùng để thiết kế kinh nghiệm, nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với sự hài lòng từ cả hai.

Đây chính là yếu tố quan trọng cho việc thiết lập đội ngũ nhân viên trung thành. Hơn nữa, còn giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên.

Củng cố văn hóa doanh nghiệp

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp sẽ tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Chính điều này sẽ là nhân tố làm tăng tỷ lệ nhân viên trung thành cho doanh nghiệp.

Các giá trị văn hóa sẽ củng cố những trải nghiệm mạnh mẽ của nhân viên về công ty . Điều này tốt hơn thuật “củ cà rốt” thông thường các nhà nhân sự hay dùng.

Hãy xem qua trường hợp của Squarespace, Công ty xây dựng website trên các nền tảng phổ biến. Họ đề xuất các đặc quyền tuyệt vời cho đội ngũ như ngày phép linh hoạt, các bữa ăn tại văn phòng, nhà bếp có sẵn và không gian nghỉ trưa.

Nhưng những điều này không phải tất cả…

Phong cách lãnh đạo phẳng và văn hóa giao tiếp cởi mở còn hiệu quả hơn gấp đôi.

Văn hóa này trực tiếp thúc đẩy sự hợp tác, yếu tố chính duy trì sự tăng trưởng doanh thu.  Và làm hài lòng những nhân viên mong muốn được xây dựng mối quan hệ lâu dài với công ty.

Xây dựng môi trường doanh nghiệp gắn kết mọi nhân viên

Các đặc quyền nổi bật có thể gây chú ý với các nhóm nhân tài trong một thời gian. Nhưng nhiệt huyết được đóng góp, phát triển và trở thành một phần của cộng đồng mới là cái giữ họ lại với công ty.

Doanh nghiệp cần có trách nhiệm đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự. Nếu không, các nhà nhân sự sẽ phải đối mặt với rủi ro mất vị thế cạnh tranh trong thị trường lao động.

Bằng cách xác định những vai trò kì vọng của nhân viên, trao quyền và tạo cơ hội để họ được đóng góp mới là cách ảnh hưởng lâu dài của doanh nghiệp.

Có thể thấy, để duy trì một tập thể nhân viên trung thành, công việc của nhà quản lý, lãnh đạo không hề đơn giản. Trong 10 thử thách của nhà quản lý liệt kê tại đây, bạn thấy bản thân mình đang phải đương đầu với những thử thách nào?

 

THEO SHRM.ORG

Thông tin về HSM

HSM – Chuyên tư vấn quản trị nhân sự và đào tạo huấn luyện doanh nghiệp.

  • Đào tạo In-house (Đào tạo theo yêu cầu)
  • Các khóa học đào tạo quản lý cấp trung, quản lý nhân sự, kỹ năng mềm. Xem thêm tại ĐÂY
  • Tư vấn xây dựng hệ thống đào tạo, hệ thống quản trị nhân sự cho doanh nghiệp
  • Hotline: 0965 609 220 | Email: info@hsm.edu.vn
  • Địa chỉ: Tầng 3, sảnh Trung tâm thương mại, Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, Hà Nội.

 



error: